Pháp luật

"Quả đấm thép" H88- Nỗi ám ảnh của giang hồ đất Cảng

01/06/2018, 18:48

30 năm trước Hải Phòng là “đất dữ” bởi sự xưng hùng, xưng bá của những băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm...

4

Ông Lê Danh Xương, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng người đặt tên cho đội H88 chúc mừng Đại tá Lê Hồng Thắng tại lễ kỷ niệm

Năm 1988, Đội Cảnh sát hình sự đặc biệt được thành lập với tên gọi H88 đã trở thành “quả đấm thép” đập tan các ổ nhóm tội phạm.

Đất giang hồ lộng hành một thuở

Cuối tháng 5/2018, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng diễn ra một cuộc gặp mặt đặc biệt: Cuộc gặp gỡ của những người lính Đội Cảnh sát hình sự đặc biệt H88 nhân dịp 30 năm thành lập, 28 năm được phong đơn vị Anh hùng, đồng thời chúc mừng Đại tá Lê Hồng Thắng (đội viên của H88) được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Giờ đây có người đã về hưu, người giữ cương vị cao trong lực lượng Công an Hải Phòng nhưng họ đều bồi hồi xúc động khi nhớ về những ngày tháng hào hùng, thời mà họ được người dân Hải Phòng gọi với tên trìu mến “những người hùng dẹp loạn”.

TP Hải Phòng những năm 80 của thế kỷ trước nhức nhối với những băng nhóm tội phạm vô cùng manh động. Cái tên “giang hồ đất cảng” xuất xứ từ đây và tới nay nó vẫn là một cái tên ám ảnh rất nhiều người.

Tới nay, “giang hồ đất Cảng” vẫn là một cái tên gây ám ảnh nhiều người bởi mức độ manh động nhưng dường như chúng chỉ dám gây án ở nơi khác chứ không dám quay về Hải Phòng. Hải Phòng giờ đây là mảnh đất rất yên bình, những chuyện cướp giật manh động hầu như không còn tồn tại. Từ một thành phố được coi là “đất dữ”, trở thành một mảnh đất yên bình có một phần đóng góp không nhỏ của “những anh hùng dẹp loạn” mang tên H88.  

Đất nước sau chiến tranh, súng đạn chưa được quản lý chặt chẽ như bây giờ nên các băng nhóm tội phạm dễ dàng sở hữu những khẩu súng quân dụng, lựu đạn… gieo rắc nỗi kinh hoàng. Bọn chúng liên tiếp gây nên những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng như cướp của, giết người, đòi nợ thuê…

Đặc biệt, người dân mỗi khi có việc phải di chuyển trên những tuyến xe khách (Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Nam Định, Hải Phòng - Quảng Ninh) luôn ám ảnh bởi những vụ cướp manh động. Những băng cướp thường đi từ 2 - 3 tên, giả làm hành khách rồi khi xe đi tới nơi vắng vẻ, chúng lạnh lùng rút súng thị uy cướp sạch tài sản của hành khách. Không ai dám chống cự bởi những băng cướp này sẵn sàng nổ súng giết người không thương tiếc.

Thời kỳ đó, những người sở hữu những chiếc xe Honda Super Cub được coi là đại gia bởi đó là một tài sản rất lớn. Họ trở thành con mồi béo bở cho những băng cướp tàn độc. Đã có những vụ “bắn trước, cướp sau” gây kinh hoàng dư luận. Khi phát hiện “con mồi”, băng cướp không ngần ngại nổ súng bắn chết nạn nhân rồi cướp đi chiếc xe cub.

Tàn độc nhất thời kỳ đó phải kể tới băng cướp của 5 anh em họ Phạm với tên gọi “Ngũ hổ rặng ổi” do Phạm Văn Động, sinh 1965 cầm đầu. Vốn là người giỏi võ nghệ, từng được đào tạo để trở thành lính đặc công nhưng Động quen thói côn đồ nên bị loại khỏi quân ngũ. Về quê, Động tập hợp đám “ong ve” với các “đầu lĩnh” là anh em trong gia đình.

Băng cướp “ngũ hổ rặng ổi” đã đột nhập vào một đơn vị quân đội trộm nhiều súng, lựu đạn rồi gây ra hàng chục vụ cướp manh động từ vùng sông nước tới các làng mạc khắp vùng giáp ranh Hải Phòng, Quảng Ninh. Lực lượng Công an Quảng Ninh tiến hành truy bắt nhưng không may rơi vào ổ phục kích của chúng. Đạn bắn ra như mưa từ băng cướp tàn độc khiến 5 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh. Để tiêu diệt băng cướp này, Công an TP Hải Phòng phải dùng tới cả súng B40.

Sau thời của băng cướp “ngũ hổ rặng ổi” nổi lên hàng chục băng đảng giang hồ tàn ác nhưng nổi tiếng nhất là 3 băng nhóm giang hồ: Lâm “già”, Cu “nên” và Dung “hà”. 3 băng nhóm này tạo nên thế “chân vạc” cát cứ những mảng tối của TP Hải Phòng.

Cu “nên” nổi tiếng là một tên giang hồ tàn độc với phong cách sẵn sàng đánh, chém để gây thân thế. Dung “hà” cát cứ lĩnh vực cờ bạc, là người rất có uy tín trong giới giang hồ, thị còn lấy lòng được cả những người hàng xóm khu phố của mình, biến nơi ở của mình thành một “pháo đài”.

Khác với Dung “hà”, Cu “nên”, Lâm “già” là một con cáo già khét tiếng với chiêu “lấy giang hồ làm kinh tế” quy tụ đàn em gây nên nhiều vụ việc nhức nhối nhưng đích đến cuối cùng là tiền. Những băng nhóm giang hồ cộm cán này cùng nhiều nhóm khác chia nhau cát cứ nhưng cũng thường xuyên tranh giành địa bàn, xảy ra những cuộc huyết chiến nhằm “lấy số” gây thanh thế làm cho xã hội Hải Phòng khi đó đầy bất ổn.

5

Đội H88 bàn giao lại cho nạn nhân chiếc xe bị cướp

Quả đấm thép dẹp loạn giang hồ

Ông Lê Danh Xương, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết: Trước tình trạng các ổ nhóm lưu manh, côn đồ hoành hành gây bất ổn xã hội, Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo lực lượng công an thành lập một lực lượng đặc biệt tạo nên “quả đấm thép” để đập tan tội phạm nguy hiểm. Ngày 19/5/1988, Đội Cảnh sát hình sự đặc biệt mang bí số H88 ra đời nhằm thực hiện nhiệm vụ cao cả đó”.

Đội H88 ban đầu gồm 16 cán bộ, chiến sĩ ưu tú nhất được chọn lọc từ các đơn vị trong lực lượng Công an Hải Phòng. Ngay khi thành lập, đơn vị tập trung xác lập các chuyên án, đánh mạnh vào các băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm nhất. Ngay năm đầu thành lập, H88 đã xác lập chuyên án, phá 10 băng nhóm tội phạm nguy hiểm chuyên sử dụng vũ khí nóng để gây án. Điển hình, H88 đã phá băng nhóm trên tuyến xe khách thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên với 2 đối tượng cộm cán là Cao Văn Minh và Đỗ Văn Sinh. Trinh sát đã nổ súng bắn xuyên táo tiêu diệt gọn cả 2 đối tượng này, đảm bảo an toàn tính mạng cho 52 hành khách trên ô tô đang bị 2 đối tượng này dùng súng AK uy hiếp.

Nối tiếp chiến công, Đội H88 tiếp tục đấu tranh triệt xóa nhóm cướp do Phạm Văn Minh (Minh mộc) và Vũ Trọng Phúc (Phúc sâm). Bọn chúng là những đối tượng trốn trại gây ra hàng chục vụ cướp có vũ khí, hoạt động liên tỉnh. Ngày 12/3/1990 các trinh sát H88 đã tiêu diệt đối tượng Phúc “sâm’ tại ngõ 12 Lê Lợi (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) khi hắn chuẩn bị đi gây án. Ngày 24/4/1990, trinh sát đã đón lõng, tiêu diệt tại chỗ đối tượng Minh “mộc” tại bến phà Kiền (huyện Thủy Nguyên).

Từ năm 1991- 1995, Đội H88 đã phối hợp với các đội công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng xác lập và triệt phá hơn 100 chuyên án các loại trong đó có 30 chuyên án triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động lộng hành, giết người, cướp tài sản. Đặc biệt, H88 đã xác lập 3 chuyên án phá 3 ổ nhóm tội phạm nguy hiểm nhất Hải Phòng lúc đó là các băng nhóm của Cu “nên”, Lâm “già” và Dung “hà”.

Cả 3 băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm trên lần lượt bị triệt phá, các băng nhóm tội phạm khác cũng lần lượt bị tiêu diệt. H88 trở thành khắc tinh, nỗi khiếp đảm của giang hồ đất cảng. Những cái tên như Đại tá Nguyễn Trường Tam (nguyên Đội trưởng H88, nguyên Phó phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hải Phòng), Đại tá Nguyễn Quang Toàn (nguyên đội viên H88, hiện là Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng), Đại tá Lê Hồng Thắng (nguyên đội viên H88, hiện là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng) tới nay tên tuổi của họ vẫn được nhắc tới như nỗi kinh hoàng của tội phạm đất Cảng.

Phát huy những chiến công dẹp loạn

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác triệt xóa các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, năm 1990 Đội Cảnh sát hình sự đặc biệt H88 Hải Phòng được phong Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Cho tới nay, đây là đơn vị duy nhất trong toàn lực lượng công an được phong Anh hùng chỉ sau 2 năm thành lập. H88 cũng là đơn vị xuất sắc, đóng góp vào thành tích chung của để Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng được phong đơn vị Anh hùng vào năm 1995.

Trong đội hình những người lính anh hùng, gan dạ của H88, Đại tá Lê Hồng Thắng nổi lên với những thành tích đặc biệt xuất sắc. Trưởng thành từ H88, kinh qua nhiều vị trí công tác rồi trở thành Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Đại tá Thắng đã trực tiếp chỉ đạo điều tra gần 900 vụ án, chuyên án, triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm, bắt hơn 1.600 đối tượng hình sự nguy hiểm.

Tháng 2/2018, Đại tá Lê Hồng Thắng vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Với việc Đại tá Lê Hồng Thắng được phong danh hiệu anh hùng, Đội H88 trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất trong lực lượng Công an nhân dân có được 3 danh hiệu Anh hùng ở cấp Phòng, cấp đội và cá nhân.

Sau 10 năm thành lập, hoàn thành xuất sắc xứ mệnh là “quả đấm thép” đấu tranh triệt xóa tội phạm nguy hiểm, năm 1998 Đội H88 được chuyển đổi mô hình hoạt động. Tới nay, đơn vị được vinh dự trở thành lớp kế cận của H88 là Đội 8 thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng. Đội 8 tiếp tục là chủ công trong phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm.Trong năm 2017, Đội 8 đã xác lập 12 chuyên án, phá 11 chuyên án, bắt 25 đối tượng. Đơn vị đã triệt xóa 61 ổ nhóm, bắt 458 tên, thu 5 súng quân dụng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.