Hỏi - Đáp

Quá hạn có được nhận lại bằng lái xe?

Bạn cần liên lạc với người ra quyết định tạm giữ GPLX của bạn để họ kiểm tra lại sổ sách.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Một năm trước, do vi phạm nồng độ cồn, tôi bị giữ xe và GPLX. Sau đó, tôi đã đóng phạt và lấy xe ra, còn GPLX thì bị tạm giữ 2 tháng nên cứ lần lữa rồi bỏ quên, sau đó đánh mất luôn cả biên bản giữ GPLX. Tới giờ, đã gần một năm tôi vẫn chưa đi lấy GPLX về. Vậy, tôi có thể lấy lại GPLX của mình được không?

Nguyễn Ngọc Tân (Kim Bôi, Hòa Bình)

Trả lời:

Theo Nghị định số 115/2013 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện VPHC bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, tang vật, phương tiện VPHC đã quá thời hạn tạm giữ nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được người vi phạm thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo ít nhất 2 lần trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ tang vật, phương tiện và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo cuối cùng trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai, nếu người vi phạm không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện VPHC để xử lý theo quy định tại Điều 82 Luật Xử lý VPHC và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Căn cứ Luật Xử lý VPHC, trường hợp của bạn có thể người ra quyết định đang trong thời gian thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; hoặc đã thông báo ít nhất 2 lần trên phương tiện thông tin đại chúng và sau đó đã chuyển cho cơ quan Nhà nước quản lý, sử dụng tài sản.

Bạn cần liên lạc với người ra quyết định tạm giữ GPLX của bạn để họ kiểm tra lại sổ sách. Sau đó, bạn nên làm đơn gửi cơ quan Nhà nước đang quản lý GPLX của bạn để được nhận lại GPLX.

Nếu bạn không có GPLX vẫn tham gia giao thông, bạn có thể bị phạt tiền từ 0,8 - 1,2 triệu đồng nếu lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh dưới 175cm3; phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng nếu điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên; phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng nếu điều khiển ô tô.

Trường hợp bạn không phải chủ phương tiện thì phạt cả chủ phương tiện về hành vi “Giao xe hoặc để cho người không có GPLX phù hợp điều khiển xe tham gia giao thông” với mức từ 0,8 - 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 - 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô. Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.