Chuyện dọc đường

Quà hạnh phúc

14/01/2022, 06:42

Tết ánh lên trong đôi mắt trong veo của trẻ thơ khi thấy phía sau chiếc xe máy cọc cạch của bố mẹ có túi nếp, hộp bánh, thùng bia.

Trao hạnh phúc, đừng mang ưu phiền cho xã hội

Những chiếc xe máy xếp thẳng hàng ngay lối được một chủ doanh nghiệp chằng buộc gọn gàng túi quà chờ sẵn.

Nhìn bức ảnh, người ta hình dung tới ánh mắt hạnh phúc của công nhân nhận quà Tết.

Đây không chỉ là quà, mà cả tấm lòng trao tặng.

img

Hình ảnh hàng nghìn chiếc xe máy của công nhân trong nhà xe được buộc sẵn quà Tết được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động

Cả xã hội đang trải qua những năm tháng mất mát, tổn thương do dịch bệnh. Ai còn gia đình đầy đủ để sà về bên người thân, quanh nồi bánh chưng, ấm áp biết bao.

Tết ánh lên trong đôi mắt trong veo của trẻ thơ khi thấy phía sau chiếc xe máy cọc cạch của bố mẹ có túi nếp, hộp bánh, thùng bia.

Tết không bao giờ nghèo vì tình người luôn dạt dào quyện trong hương vị lá mùi già, nổi bánh chưng bốc khói.

Những ngày cuối năm, bên cạnh những từ khóa doanh nghiệp “bán chui”, “bỏ cọc”, FLC, Tân Hoàng Minh, có dấu hiệu lũng loạn, may thay có hình ảnh rất đỗi giản dị mà vô cùng ý nghĩa.

Giá trị mỗi món quà trên yên xe đó tuy không lớn nhưng người ta thấy rõ sự chăm sóc với người lao động.

Dịch dã triền miên, nhiều ông chủ phải đối mặt với đủ khó khăn, nhưng nghĩ tới người lao động bằng trái tim thì sẽ níu kéo họ gắn bó với mình.

Tiền ai cũng cần nhưng tiền của Đen Vâu không chỉ là tiền. Đó là mang sự trưởng thành về báo với mẹ. Người mẹ ấy vui vì đứa con làm lụng quanh năm đã biết nghĩ cho người khác.

Đứa con ấy không muốn mẹ ưu phiền thêm chút nào nữa, không chỉ ba ngày Tết mà suốt phần đời còn lại.

Trường liên tưởng ấy nối mạch từ Tết năm ngoái, khi Đen Vâu đã hát cô đơn, thất bại, thành công hay mông lung và thậm chí mệt quá “đi về nhà”.

Chẳng thế mà mỗi dịp Giáng Sinh, Tết cổ truyền, loài người chen chúc tàu xe, máy bay ngược xuôi “đường về nhà là cả tim ta”.

Trên con đường mưu sinh nhọc nhằn, “về nhà” cũng là cân bằng trạng thái, để tiếp thêm sức mạnh và được yêu thương.

Kinh tế khó khăn, những công nhân dễ trở thành người yếu thế trong xã hội. Sau Tết, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp dễ dàng đổ lỗi cho những công nhân không trở lại.

Hãy ứng xử với họ bằng cái tình ấm áp như cách trao món quà chu đáo, trân trọng như trên xem thử.

img

Đoàn viên thanh niên, người dân, lực lượng công an trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tình nguyện trong chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV năm 2022 tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk

Có một cách trao quà rất tuyệt của những người trẻ hiện nay. Nhiều năm tham gia làm công tác vận động hiến máu trong sự kiện Chủ nhật Đỏ, tôi được chứng kiến nhiều thanh nhiên đón tuổi 18 bằng cách cho đi những giọt máu như một cách đánh dấu sự trưởng thành.

Mấy năm nay đối mặt với Covid-19, những tưởng không còn ai làm điều này nữa. Thế nhưng kỳ lạ thay, trong chuỗi ngày giãn cách xã hội, chính những người xung quanh tôi đã chìa cánh tay hiến máu.

Và cả bây giờ hay những ngày tháng tiếp theo, chân dung những con người hào sảng ấy “trao quà” đẹp đẽ biết bao. Họ thật giàu có và rộng lượng!

Ông Dũng (Tân Hoàng Minh), ông Quyết (FLC) thực ra nên học lớp trẻ ngày nay, ngẫm nghĩ sâu xa bài Rap đang thịnh hành và cố gắng hành động: Mang tiền cho xã hội; đừng mang ưu phiền cho xã hội…

Tôi không khuyên những người như ông tham gia hiến máu, mà chỉ cần hãy kinh doanh một cách lành mạnh, xây dựng giá trị doanh nghiệp song hành cùng lợi ích cộng đồng. Từ có tiền, tới nhiều tiền phải đi bằng đôi chân văn hóa mới có thể đạt tới giàu.

Hôm qua, nhân dân mới có người hùng vượt đám cháy lớn cứu em nhỏ; những người trẻ hiến máu hay doanh nghiệp cò con vừa tặng quà cho công nhân nói trên…; họ thật giàu!

Đình Thắng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.