Ẩm thực

Quả mít có phần này cực quý, ai đã từng vứt bỏ nhất định tiếc hùi hụi

15/10/2021, 10:02

Phần này ở quả mít sở hữu nguồn dinh dưỡng vô cùng quý báu, người Nhật yêu thích vô cùng và phải mua giá đắt đỏ trong khi chúng ta lại đem bỏ.

Thời trước, khi đồ ăn vặt chưa phổ biến như bây giờ thì hạt mít là món ăn ngon của bao thế hệ trẻ nhỏ. Hạt mít dù đem luộc, nướng, rang đều mang mùi vị thơm ngon rất đặc biệt.

Tuy nhiên trong ngày nay, hạt mít dần bị quên lãng, hầu hết các gia đình sau mỗi lần bổ mít đều vứt bỏ phần hạt này.

Nhưng điều kỳ lạ là hạt mít ngày càng được yêu thích ở Nhật Bản. Thậm chí trong siêu thị, loại hạt này còn được bày bán với giá khá đắt, khoảng 200.000 đồng/kg.

img

Người Nhật rất yêu quý trân trọng những giá trị dinh dưỡng quý báu trong hạt mít

Sở dĩ hạt mít có giá trị như vậy là vì người Nhật rất yêu quý, trân trọng những giá trị dinh dưỡng quý báu của chúng.

So với các loại hạt trái cây nhiệt đới khác, hạt mít chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như tinh bột, chất đạm (protein), chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.

Do chứa nồng độ cao của hai loại vitamin B (thiamine và riboflavin) nên hạt mít có thể giúp cho cơ thể có nhiều năng lượng để thực hiện các chức năng quan trọng khác.

Đồng thời, hạt mít cũng chứa lượng tinh bột kháng và chất xơ đáng kể. Điều này giúp bạn kiểm soát được cơn đói, cải thiện hoạt động tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu và độ nhạy của insulin.

img

Từ quả mít có thể chế biến các món ngon, hấp dẫn, bắt mắt.

Ăn hạt mít sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như thế nào?

1. Giúp tóc khỏe, mắt sáng hơn

Hạt mít giúp duy trì thị lực tốt vì chúng chứa nhiều vitamin A - một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với sức khỏe của mắt, thúc đẩy tóc khỏe mạnh và ngăn ngừa tóc dễ gãy.

2. Chống lão hóa, giảm nếp nhăn cho làn da

Hạt mít thực sự là một cao thủ trong công cuộc "hồi xuân" cho phụ nữ, bởi không chỉ có ích cho mái tóc mà còn rất tốt cho làn da. Hạt mít có chứa chất chống oxy hóa, tác dụng chống lại các gốc tự do gây lão hóa sớm, làm giảm nếp nhăn, tạo độ đàn hồi cho làn da.

img

Nhiều người bất ngờ với những công dụng thần kỳ từ hạt mít.

3. Ngăn ngừa chứng khó tiêu

Hạt mít tán nhỏ được biết là có tác dụng giảm chứng khó tiêu tức thì. Có thể phơi nắng hạt mít trước, sau đó nghiền thành bột hoặc có thể ăn hạt mít luộc để điều trị táo bón vì nó là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ.

4. Giảm cân, ngăn ngừa tiểu đường

Tinh bột của hạt mít được cho là khá lành mạnh nên sẽ rất thích hợp để hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa tiểu đường.

5. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt mít không chứa cholesterol xấu vì vậy chúng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như: Đau tim và đột quỵ bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt.

Ngoài ra, hạt mít cũng làm tăng sản xuất các tế bào hồng cầu, do đó tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

6. Tăng cường sinh lý phái mạnh

Người Ấn Độ coi hạt mít là một phương thuốc để cải thiện sinh lý cho đàn ông. Lượng sắt dồi dào của hạt mít giúp bổ sung các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, nuôi dưỡng cơ quan sinh sản của nam giới luôn sung mãn.

img

7. Xây dựng cơ bắp

Hạt mít chứa nhiều protein chất lượng cao, giúp xây dựng cơ bắp. Đặc biệt, các loại protein mà chúng ta nhận được từ mít không chứa cholesterol xấu vì vậy bạn có thể yên tâm khi sử dụng.

Nhiều người ăn mít thường vứt đi hạt của nó bởi họ không biết rằng hạt mít cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng cho bữa ăn hàng ngày, dễ dàng chế biến tại nhà.

Bánh hạt mít chiên giòn

Nguyên liệu

Hạt mít

Bột bắp

Trứng gà

Bột chiên xù

Tương ớt

Bơ hoặc dầu ăn

Muối

Nước

img

Các bước thực hiện món bánh hạt mít chiên giòn

Rửa sạch hạt mít, bắc lên nồi đun 30-40p cho mềm. Nhớ thêm 2 thìa bột canh cho vừa.

Vớt ra nghiền nhỏ hạt mít, thêm tương ớt trứng gà bột bắp vào phần hạt mít đã nghiền trộn đều.

Nặn thành hình tuỳ thích rồi lăn qua bột chiên xù, chiên đến khi vàng đều là đã hoàn thành món bánh hạt mít chiên giòn rồi.

Sữa hạt mít

Sữa hạt mít nghe tên có vẻ khá lạ nhưng nó lại có thể cung cấp cho bạn một lượng chất dinh dưỡng cao tốt cho cơ thể. Nếu bạn chưa biết cách làm món sữa hạt mít này thì hãy tham khảo công thức sau đây.

img

Nguyên liệu:

Hạt mít

Sữa tươi

Sữa đặc

Cách làm:

Hạt mít đem đi rửa cho hết nhờn với muối, sau cho vào đun chín mềm.

Chờ hạt mít nguội bóc vỏ cứng, cho vào máy xay sinh tố cùng sữa tươi và sữa đặc xay nhuyễn.

Kế cho đá viên vào bật máy xay tiếp lần 2 cho hỗn hợp thành một khối đặc.

Dùng lọc bỏ phần cái và lấy phần sữa chảy xuống là xong rồi.

Chúc các bạn thành công!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.