Xã hội

Qua nửa nhiệm kỳ, Quốc hội khoá XIV còn bao nhiêu đại biểu?

19/05/2018, 18:34

Mới đi qua nửa nhiệm kỳ nhưng đã có một số ĐBQH khoá XIV bị cho thôi nhiệm vụ, mất quyền hoặc qua đời.

khai-mac-quoc-hoi

Nhiều ĐBQH khoá XIV bị mất quyền, cho thôi nhiệm vụ ĐBQH do mắc sai phạm 

Hai ngày nữa, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV sẽ chính thức khai mạc. Đây có lẽ là nhiệm kỳ Quốc hội có nhiều ĐBQH bị cho thôi nhiệm vụ hoặc mất quyền ĐBQH nhất từ trước đến nay, khi mới chỉ đi qua nửa nhiệm kỳ, đã có 6 đại biểu mắc sai phạm và bị không công nhận, hoặc cho thôi, mất quyền ĐBQH.

Say kỳ bầu cử ĐBQH khoá XIV, có 496 người trúng cử ĐBQH (thiếu 4 đại biểu 4 ở 4 tỉnh Sóc Trăng, Sơn La, Lâm Đồng, Đồng Nai do các tỉnh này bầu thiếu một đại biểu so với con số được phân bổ).

Tuy nhiên, khi chưa kịp bước vào kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV, ngày 15/7/2016, Hội đồng bầu cử quốc gia đã thông qua Nghị quyết không công nhận tư cách đại biểu của Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vì có nhiều sai phạm được phát hiện. Trịnh Xuân Thanh sau đó đã bị cơ quan điều tra khởi tố và ra lệnh truy nã quốc tế vì những sai phạm khi còn là lãnh đạo Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam. Hiện Trịnh Xuân Thanh đã được đưa ra xét xử trong hai vụ án và lĩnh án tù chung thân.

Ngay sau sự việc đáng tiếc đó, Hội đồng bầu cử quốc gia tiếp tục có phiên họp khẩn. Tại đây, các thành viên của Hội đồng bầu cử quốc gia đã thông qua Nghị quyết không công nhận tư cách đại biểu của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì bà này không đủ tiêu chuẩn là đại biểu Quốc hội do thiếu trung thực trong kê khai quốc tịch, đồng thời bà Hường cũng có đơn xin rút. Bà Hường từng là đại biểu Quốc hội khóa XII và XIII.

Bước vào kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV còn 494 đại biểu.

Sang đến kỳ họp thứ hai diễn ra tháng 11/2016, đại biểu Thích Chơn Thiện (SN 1942 –thuộc đoàn ĐBQH Thừa - Thiên Huế) đã qua đời do tuổi cao sức yếu. Đây là đại biểu cao tuổi nhất của Quốc hội khóa XIV.

Một tháng sau, đại biểu Ngô Văn Minh (SN 1959, ở Quảng Nam) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng qua đời do bệnh hiểm nghèo.

Đến năm 2017, ông Võ Kim Cự lúc đó đang là đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh cũng được các cơ quan có thẩm quyền xác định mắc nhiều sai phạm. Sau khi bị Ban Bí thư kỷ luật, ông Cự đã có đơn xin thôi ĐBQH Đến tháng 5/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết cho ông Võ Kim Cự thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Tháng 3/2018, do được phân công nhiệm vụ mới là làm Đại sứ tại Liên bang Nga, ĐBQH Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cho thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Mới đây nhất, với những sai phạm được Ban Bí thư chỉ rõ, bà Phan Thị Mỹ Thanh (Đồng Nai) cũng có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH. Sau khi cân nhắc, Ban Bí thư đồng ý, Đảng đoàn Quốc hội, Uỷ ban TVQH cũng đồng tình việc cho bà Thanh thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Hai trường hợp khác là ông Đinh La Thăng và Nguyễn Quốc Khánh vừa qua cũng chính thức mất quyền đại biểu khi bị tòa phúc thẩm tuyên án liên quan đến những sai phạm trong quá trình công tác.

Đến nay, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV chưa có đại biểu nào bị bãi nhiệm. Trong khi trước đó, Quốc hội khóa XIII có 2 trường hợp bị bãi nhiệm là bà Châu Thị Thu Nga (đã bị tù chung thân) và bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Như vậy, Quốc hội khoá XIV hiện còn 487 đại biểu. 

Trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến vấn đề trên tại cuộc họp báo giới thiệu dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, diễn ra ngày 19/5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: "Trong quá trình bầu cử ĐBQH, những quy định liên quan đến đến bầu cử, thẩm tra, hồ sơ, kiểm tra… cần phải rút kinh nghiệm.

Nhiệm kỳ tới đây, khi tiến hành bầu cử thì cũng phải có những thẩm tra sâu sắc hơn nữa. Thật ra có những vụ việc chúng ta không thể phát hiện ngay được, trong quá trình làm từ dưới cơ sở, các cử tri nhân dân giới thiệu lên, các cơ quan chức năng thẩm tra xem xét. Khâu này, qua một số trường hợp vừa qua chúng ta cần rút kinh nghiệm sâu sắc"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.