Y tế

Quá phấn khích khi thắng bạc, người đàn ông ôm bụng đau đớn đến bất tỉnh

03/06/2020, 12:00

Sau khi chơi mạt chược, người đàn ông bị phình động mạch chủ ở bụng, xuất huyết đến 4 lít máu chỉ trong vài giờ.

img

Quá phấn khích, ông Cao bị vỡ mạch máu trong động mạch chủ ở bụng. (Ảnh minh họa)

Ông Cao (60 tuổi) là người gốc Hồ Châu, Trung Quốc. Hiện ông đang nghỉ hưu và tận hưởng cuộc sống thoải mái ở nhà. Vào lúc rảnh rỗi, ông thời hay chơi mạt chược cùng với bạn bè. Nói về sức khỏe, ngoài bị huyết áp cao, nhìn chung sức khỏe ông khá tốt.

Ngày 18/5 vừa qua, ông gặp lại bạn cũ nên rất vui sướng và rủ bạn mình làm vài ván mạt chược. Khi thắng vài ván liên tiếp, ông đột nhiên thấy đau nhói ở bụng, mắt tối sầm và ngã xuống đất bất tỉnh.

Bạn của ông hốt hoảng gọi xe cứu thương. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ ngay lập tức tiến hành các xét nghiệm và nhận ra đây là bệnh phình động mạch chủ. Một căn bệnh có mức độ nguy hiểm và tử vong cao. Sau đó, ông được chuyển đến bệnh viện ở Hàng Châu để điều trị.

Lúc này, bác sĩ ở bệnh viện Hàng Châu đã liên lạc với bác sĩ Lưu, trưởng khoa cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Chiết Giang để được giúp đỡ. Họ hy vọng có thể cùng mọi người hội chẩn để tìm ra phương án điều trị thích hợp nhất. Sau khi nhận được tin, bác sĩ Lưu đã nhanh chóng thông báo chuẩn bị mọi thứ để phẫu thuật gấp.

Vào khoảng 5h30 tối, khi xe cứu thương chở ông Cao đến Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang và được đưa vào phòng phẫu thuật, tình trạng của ông rất nguy kịch: xuất huyết ổ bụng nặng, mất ý thức, không đo được huyết áp.

Các bác sĩ phẫu thuật mạch máu nhanh chóng làm thủ tục tiến hành mổ ổ bụng, tái tạo mạch máu nhân tạo cho ông Cao. Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy động mạch chủ ở bụng có vết nứt lớn, máu chảy ồ ạt bên trong. Việc truyền máu diễn ra liên tục, sau 3 ca phẫu thuật, ông Cao được truyền tới 4 lít máu và thoát khỏi nguy hiểm.

Bác sĩ Lưu cho biết: "Phình động mạch chủ là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Động mạch chủ ở bụng chịu trách nhiệm cung cấp máu cho nội tạng và khoang bụng. Khi đường kính mạch máu giãn nở vượt quá 1,5 lần đường đường kính động mạch chủ bình thường, nó sẽ gây ra phình động mạch chủ".

Khi bị kích động có thể sẽ làm động mạch chủ bị vỡ, gây xuất huyết nghiêm trọng, có thể dẫn tới tử vong rất nhanh. Thông thường, tỷ lệ tử vong trong phẫu thuật của căn bệnh này là từ 30 - 70%.

Đối tượng dễ mắc căn bệnh này nhất là người cao tuổi bị huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch... Nhóm có nguy cơ bao hầu hết là người trên 60 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp, bệnh tim, thuốc thuốc lá quá nhiều.

Vì thế, mọi người cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên, chụp cộng hưởng MRI là cách nhanh chóng để chẩn đoán bị phình động mạch chủ.

"Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim, mạch máu não, người già yếu, tốt nhất là không nên tham gia vào các hoạt động giải trí như đánh bài, chơi mạt chược trong thời gian dài", bác sĩ Lưu khuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.