Hồ sơ tài liệu

Quá tải người tị nạn, Thụy Điển ngừng các chuyến tàu đến Đan Mạch

23/12/2015, 07:35

Công ty Đường sắt Thụy Điển (SJ) ngày 21/12 cho biết, nước này sẽ tạm ngừng tất cả các chuyến tàu tới Đan Mạch.

26CCB47B-4A5C-472D-B836-B96A06FC5FFC_cx0_cy6_cw0_m
Quá tải người tị nạn, Thụy Điển ngừng các chuyến tàu đến Đan Mạch

Công ty Đường sắt Thụy Điển (SJ) ngày 21/12 cho biết, nước này sẽ tạm ngừng tất cả các chuyến tàu tới Đan Mạch, nhằm hạn chế dòng người tị nạn ồ ạt, theo Reuters.

SJ tuyên bố, công ty này không đủ khả năng thẩm định nhanh từng hành khách, khi mỗi ngày có một lượng khách quá lớn di chuyển từ Thụy Điển tới Đan Mạch. Ngoài ra, kể từ 4/1/2016, các công ty vận tải sẽ bị phạt nếu chở những hành khách không có hộ chiếu hoặc thẻ căn cước có ảnh vào Thụy Điển. Oresundstag, một công ty vận tải đường sắt khác kết nối giữa Stockholm với Copenhagen cho biết, họ cũng sẽ giảm tần suất hoạt động kể từ 4/1/2016 để kiểm soát chặt chẽ hơn hộ chiếu hành khách.

Trước đó, Thụy Điển áp dụng việc kiểm soát hộ chiếu với các trường hợp nhập cảnh. Năm 2015, có 150 nghìn người tị nạn (chủ yếu từ Trung Đông) đổ vào Thụy Điển, khiến Chính phủ nước này phải tạm ngừng Hiệp ước tự do đi lại Schengen và thông qua một đạo luật yêu cầu kiểm tra hộ chiếu trên tất cả các loại hình giao thông công cộng. Bắt đầu năm từ 2016, mọi hành khách đi tàu điện, xe buýt, phà từ Đan Mạch và Đức tới Thụy Điển sẽ bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Không ít nhà phân tích chỉ trích động thái này của Stockholm là không nhân đạo. Đồng thời cho rằng, việc kiểm soát chặt chẽ biên giới theo luật mới sẽ làm suy yếu sự liên kết giữa Malmo (một đô thị ở cực Nam Thụy Điển) với Copenhagen, cũng như ảnh hưởng tới khả năng tăng trưởng của khu vực.

Bộ trưởng Tư pháp và Di cư Thụy Điển Morgan Johansson trước đó cho biết, nước này phải áp dụng mức trần tiếp nhận người tị nạn khi số người đổ vào Thụy Điển năm nay ước tính lên tới 200 nghìn người (tương đương 2% dân số). “Con số này không thể tăng thêm”, ông Johansson nói. Theo ông Johansson, “vấn đề cấp bách hiện nay là số lượng người tị nạn đang tăng nhanh hơn so với số lượng các khu định cư. Thụy Điển không thể đảm bảo nơi ăn chốn ở cho họ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.