Chất lượng sống

Quà Tết gà Đông Tảo "cháy hàng"

18/01/2017, 08:56
image

Món quà Tết gà Đông Tảo đang trong tình trạng “cháy gà” do được nhiều người săn lùng.

thi gad

Gà Đông Tảo được mang tới hội thi toàn quốc.

Khoảng hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thị trường quà Tết đang vào đợt cạnh tranh khốc liệt. Món quà Tết gà Đông Tảo cũng không nằm ngoài vòng quay đó khi tình trạng “cháy gà” đã diễn ra.

Làm một vụ, kiếm cả năm

Những ngày cuối năm, đông đảo khách hàng đã tìm về xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên để chọn mua những con gà “tiến vua” đẹp nhất, đem tặng người thân hoặc nuôi trong nhà chào đón năm Đinh Dậu. Anh Giang Tuấn Trưởng, xóm Tân Tiến, xã Đông Tảo, người có 10 năm kinh nghiệm nuôi và bán gà Đông Tảo cho biết, do năm nay trùng với con giáp Đinh Dậu nên gà Đông Tảo thực sự “lên ngôi” về cả số lượng và chất lượng.

Ngay từ đầu năm, các hộ gia đình của xã đã tập trung sản xuất giống và đầu tư chăm sóc. Riêng nhà anh Trưởng đã phải mở thêm diện tích chuồng trại để nuôi gần 700 con gà, riêng tháng 12 vừa qua đã xuất đi khoảng 500 con đạt chuẩn. Mỗi con có trọng lượng 3,5 - 4kg dùng để thịt hoặc làm cảnh và thu về hơn 100 triệu đồng.

Xem thêm video:

Nhận định về thị trường gà Đông Tảo trong dịp Tết Đinh Dậu, anh Trưởng nói: “Tính đến thời điểm hiện tại, những con quyền thế đẹp, chân to, màu lông sặc sỡ, mượt ở xã Đông Tảo đã được bán hết. Tình trạng “cháy gà” đã diễn ra ngay đầu tháng 12, đơn hàng thì còn rất nhiều nhưng lượng gà chính chuồng đã khan hiếm. Bản thân các chủ trại gà Đông Tảo đã trực tiếp đi thu mua gà ở các xã lân cận mang về bán”.

Theo anh Trưởng, một con gà Đông Tảo đẹp để có thể làm thịt hay làm cảnh có giá khoảng 5-6 triệu đồng. Năm nay, gà đạt giá “đỉnh” nhất ở Đông Tảo là 15 triệu đồng, số gà này không nhiều vì đã được đặt hàng trước. Những con khác giá dao động trong khoảng 300 nghìn đồng/kg, trung bình một con nặng khoảng 4kg.

Ông Lưu Huy Ánh, Trưởng thôn Đông Tảo Đông (xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu) chia sẻ: “Năm nay số hộ gia đình nuôi gà Đông Tảo để bán phục vụ Tết Đinh Dậu đã tăng lên đáng kể. Họ đầu tư chuồng trại, con giống ngay từ đầu năm nên lượng hàng dồi dào nhưng những ngày giáp Tết này vẫn rơi vào tình trạng thiếu hàng. Do đây là giống gà quý, độc đáo, có giá thành cao nên những hộ nào kinh doanh tốt thì sẽ có thu nhập trung bình khoảng 200 - 400 triệu đồng/năm. Ngày Tết lại thêm lãi lớn, nhờ thế mà kinh tế của thôn đi lên”.

Thú chơi sang chảnh dịp Tết

Là thí sinh tham dự cuộc thi “Gà Đông Tảo toàn quốc 2017”, anh Giang Tuấn Trưởng cùng chú gà 11 tháng tuổi, trọng lượng 5,5kg của mình đã đoạt giải Nhì nội dung Gà trống đơn. Chia sẻ bí quyết chăm sóc, cho ra những con gà đẹp, anh Trưởng cho biết: “Không phải cứ đẻ ra đã thành gà quý, gà đẹp mà phải nhờ kinh nghiệm lựa chọn thật cẩn thận từ thế hệ bố mẹ. Trải qua nhiều công đoạn chăm sóc, gà mới có quyền thế đẹp, chân to, xứng đáng với danh gà “tiến vua”.

Một con gà Đông Tảo đẹp phải đảm bảo các yếu tố: Mỏ ngắn, tròn, gọn, cân đối; Đầu to gộc, da sần sùi, mào cân đối, đuôi xòe rộng, dài; Thân trường nhưng phải vuông. Về trọng lượng thì càng nặng càng tốt, có vẩy rồng đều, chân to đại, tròn, cân đối, ngón chân ngắn, bàn đế dài. Một khi gà đạt được những tiêu chuẩn trên thì giá bán dao động từ 5-6 triệu đồng. Riêng con gà đoạt giải của anh Trưởng được định giá 25 triệu đồng.

Để chọn đúng gà Đông Tảo loại tốt, người mua nên quan sát kỹ đặc điểm trên mặt, mỏ của gà, tức là luôn luôn đỏ hồng hào, mặt mà thâm tím, tái đen thì đang nhiễm bệnh, sức đề kháng yếu, dễ chết. Nếu ai chưa có kinh nghiệm mua gà Đông Tảo thì không nên mua qua mạng xã hội, mà nên đến các trang trại uy tín để tìm hiểu và mua với giá hợp lý, tránh rủi ro “tiền mất tật mang”.

Anh Giang Tuấn Trưởng, xóm Tân Tiến, xã Đông Tảo

Đang tìm mua giống và học hỏi cách chăm sóc, anh Nguyễn Văn Thuộc, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu cho biết, nhà anh cũng đang nuôi hai con gà Đông Tảo nhưng không được đẹp và nguyên gốc như gà ở đây. “Gà Đông Tảo vừa có thể thịt vừa làm cảnh nên ai cũng thích. Mặc dù giá gà khá cao nhưng để thỏa thú chơi thì ai cũng sẵn sàng chi tiền”, anh Thuộc cho hay.

Tuy gà Đông Tảo loại đẹp đang “cháy hàng”, nhưng theo nhận định của anh Trưởng, thị trường gà Đông Tảo đang xuất hiện những “hạt sạn” khi rao bán thiếu trung thực, nhất là qua mạng xã hội. “Càng ngày những hộ làm ăn uy tín càng ít, nhiều người trẻ, người mới nuôi gà chỉ chạy theo lợi nhuận. Họ tập trung bán hàng trên mạng, rao bán với mức giá thấp làm ảo thị trường. Có những người lấy hình ảnh gà đẹp của người khác đăng lên bán giá rẻ, nhưng khi giao hàng thì tráo gà loại kém chất lượng”, anh Trưởng cho biết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.