Thời sự Quốc tế

Quá trình Mỹ truy lùng và tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Al Qaeda khét tiếng

Tình báo, lực lượng chống khủng bố Mỹ đã thực hiện chiến dịch bền bỉ để xác định vị trí và tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Cuối tuần qua, Mỹ đã thực hiện cuộc không kích tại thủ đô Kabul, Afghanistan, tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri. Trước đó, có thông tin al-Zawahiri ẩn náu tại Pakistan hoặc Afghanistan.

Một quan chức cấp cao thuộc Chính quyền Mỹ cho biết thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri đã ẩn náu suốt nhiều năm và lực lượng tình báo, chống khủng bố của Mỹ đã thực hiện quá trình "bền bỉ, cẩn trọng” để xác định vị trí và tiêu diệt trùm khủng bố.

Theo quan chức giấu tên, trong vài năm qua, Washington đã để mắt đến một mạng lưới hỗ trợ mà họ cho là đang hỗ trợ cho Zawahiri và sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan năm 2021, tình báo Mỹ vẫn tiếp tục truy tìm thông tin về việc Al Qaeda hiện diện tại Afghanistan.

img

Thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri. Ảnh - AP

Tới năm 2022, tình báo Mỹ đã xác minh được thông tin gia đình Zawahiri bao gồm vợ, con gái và các cháu quay về sinh sống tại một ngôi nhà ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Giới chức Mỹ xác định được Zawahiri cũng xuất hiện tại địa điểm trên.

Trong quá trình điều tra vài tháng sau đó, tình báo Mỹ càng có thêm nhiều tư liệu để chắc chắn Zawahir có mặt tại ngôi nhà này và đã báo cáo lên các quan chức cấp cao của Mỹ hồi đầu tháng 4. Sau đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan báo cáo lên Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Quan chức cấp cao của Chính quyền Mỹ cho hay qua nhiều nguồn thông tin độc lập, Mỹ đã xác định được nhịp độ sinh hoạt thường ngày tại ngôi nhà nơi thủ lĩnh Al Qaeda ẩn náu.

Giới chức Mỹ cũng phân tích kỹ càng từ cấu trúc, vật liệu xây dựng ngôi nhà, xác minh chi tiết thông tin về những người sống tại căn nhà nhằm đảm bảo Mỹ có thể thực hiện cuộc không kích tiêu diệt Zawahiri mà không đe dọa tới cấu trúc tòa nhà, giảm thiểu nguy cơ với dân thường và gia đình của Zawahiri.

Thời gian gần đây, Tổng thống Biden liên tục tham gia nhiều cuộc họp với cố vấn và các quan chức cấp cao trong chính quyền để cân nhắc thông tin tình báo cũng như chỉ đạo phương án hành động tốt nhất.

Điển hình là cuộc họp ngày 1/7 tại phòng Tình huống ở Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã nghe các quan chức cấp cao, bao gồm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns, báo cáo về các đề xuất không kích tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda. Ông Biden cùng thảo luận về những yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự thành công của chiến dịch.

Tiếp đó, một loạt các luật sư cấp cao đến từ nhiều cơ quan đánh giá kỹ báo cáo tình báo này và xác nhận Zawahiri là mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Mỹ dựa trên thực tế Zawahiri vẫn nắm quyền thủ lĩnh Al Qaeda.

Hôm 25/7, Tổng thống Biden nghe báo cáo cuối cùng về chiến dịch tiêu diệt Zawahiri và thảo luận về ảnh hưởng của việc tấn công trùm khủng bố tới quan hệ giữa Mỹ và phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban (đang nắm quyền điều hành Afghanistan) cũng như nhiều vấn đề khác.

Tại cuộc họp, ông Biden chỉ đạo thực hiện cuộc không kích chính xác nhằm vào Zawahiri và yêu cầu chiến dịch cần đảm bảo giảm thiểu nguy cơ thương vong với dân thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.