Quản lý

Quận 1 chuyển đổi nghề mưu sinh cho người nghèo để giữ vỉa hè

14/06/2017, 20:01

Để dẹp vỉa hè, Q.1 đã tổ chức chuyển đổi ngành nghề, giới thiệu việc làm cho nhiều người lao động nghèo...

Quận 1 ra quân dẹp vỉa hè

Quận 1 ra quân dẹp vỉa hè

Chiều 14/6, Quận ủy quận 1 tổ chức hội nghị sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị 5 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn quận.

Ông Trần Thế Thuận, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, để lập lại trật tự vỉa hè, quận thực hiện 6 giải pháp cơ bản đảm bảo tính bền vững của công tác lập lại trật tự đô thị gắn với an sinh xã hội như: vận động tạo sự đồng thuận của người dân, tuyên truyền giáo dục, chuyển đổi nghề cho người nghèo, tăng cường kiểm tra… Thời gian tới, quận 1 sẽ  tăng cường công tác vận động, lấy sự đồng thuận của người dân làm yếu tố quyết định cho sự bền vững. Cạnh đó, quận cũng thành lập 2 tổ kiểm tra công vụ việc thực hiện công tác trật tự đô thị ở 10 phường. Các tổ này sẽ kiểm tra những khu vực các phường nghiêm túc thực hiện và các địa chỉ báo chí phản ánh.

Theo ông Thuận, quận cũng sắp xếp cho nhiều hộ nghèo đang mưu sinh kiếm sống trên vỉa hè. Đơn cử như phường Bến Nghé sẽ bố trí một khu vực cho các hộ nghèo buôn bán. Đối với các phường còn lại, quận giao các phường rà soát sắp xếp cho các hộ nghèo được buôn bán. Quận còn tổ chức đào tạo, giới thiệu việc làm, vận động chuyển nghề cho người dân như hỗ trợ 15 máy may công nghiệp), hỗ trợ cho 13 hộ nghèo ở phường Bến Nghé chuyển đổi ngành nghề, giới thiệu việc làm cho 130 người lao động nghèo

quận 1 ra quân dẹp vỉa hè 1

Quận 1 xử phạt vi phạm vỉa hè hơn 3,2 tỷ đồng

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, quận 1 khởi đầu chấn chỉnh trật tự lòng đường, hè phố. Nay quận cũng là nơi đầu tiên sơ kết về tình hình trật tự đô thị. Trong 5 tháng đầu năm, quận 1 đã có những chuyển biến tích cực. Các đợt ra quân của quận 1 tạo ra hiệu ứng lan tỏa ra các địa bàn, cơ bản đã tạo sự đồng thuận của người dân.

“Tôi nhận được nhiều tin nhắn tỏ sự đồng tình và góp ý làm sao cho công tác này bền vững, không phải mang tính phong trào. Tôi đánh giá cao và ghi nhận các kết quả quận 1 đã đạt được”, ông Phong nói.

Tuy vậy, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại như sự tái lấn chiếm ở nhiều nơi. Phương thức của đảng và chính quyền chưa nhất quán dẫn đến chưa có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Một số nội dung, cách làm phải rút kinh nghiệm như các cơ quan trọng yếu, cơ quan ngoại giao..., Chủ tịch Nguyễn Thành Phong lưu ý.

Trật tự đô thị phải làm có lộ trình, không phải một ngày, một bữa là xử lý xong. Đây là việc làm thường xuyên, hiệu quả nên phải làm tốt từ kiểm tra, xử lý đến công tác dân vận. Trong đó phải xử lý nghiêm các nhà hàng, quán nhậu đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm. Song song đó là tìm giải pháp căn cơ, chia sẻ với người dân mưu sinh trên vỉa hè, nên tránh hình ảnh khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng thì vội vã thu dọn, xong đâu lại vào đấy.

“Tôi đã giao Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM khảo sát toàn thành phố để có sự sắp xếp lại việc kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Trong khi chờ đề án đó thì các địa phương phải có phương án tổ chức phù hợp trên tinh thần bảo đảm có hiệu quả, mang tính chất bền vững, lâu dài”, ông Phong nhấn mạnh.

Theo báo cáo của UBND quận 1, từ giữa tháng 1 đến nay, lãnh đạo 10 phường ở quận 1 trực tiếp chủ trì 725 lượt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác quản lý trật tự lòng lề đường. Đến nay, các lực lượng của quận 1 và 10 phường trên địa bàn quận đã lập biên bản, xử lý 7.005 vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 3,2 tỷ đồng. Sau khi triển khai lập lại trật tự đô thị, đã có 116/134 tuyến đường ở quận 1, TP.HCM thật sự thông thoáng, đạt tỷ lệ 86%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.