Thế giới

Quân Ấn Độ và Pakistan gia tăng đấu súng ở Kashmir

19/07/2017, 09:05

Cuộc chiến đẫm máu dai dẳng giữa Ấn Độ và Pakistan dọc Đường kiểm soát (LoC) dài 778 km sẽ còn tiếp diễn...

4

Đường kiểm soát (LoC) dài 778km phân định giữa Ấn Độ và Pakistan

Tấn công, trả đũa liên miên 

Căng thẳng tại biên giới Ấn Độ - Pakistan được dự đoán có thể leo thang sau khi tờ Times of India cho biết, Tổng chỉ huy các hoạt động quân sự Ấn Độ, Trung tướng  A. K. Bhatt gửi thông điệp cứng rắn tới người đồng cấp Pakistan, Trung tướng Sahir Shamshad Mirza khi điện đàm qua đường dây nóng.

Thông điệp cho biết, quân đội Ấn Độ “có quyền thực hiện các vụ tấn công thích hợp trước tất cả những hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn từ phía Pakistan”. “Tướng Bhatt cho biết, Ấn Độ rất chân thành trong nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định dọc đường kiểm soát nhưng phải có đi có lại mới đảm bảo công bằng. Hiện nay, quân đội Pakistan không ngừng thực hiện các hoạt động tấn công, xâm nhập đường kiểm soát”, một quan chức cấp cao của New Delhi trao đổi với Times of India. 

Vị tướng Ấn Độ khẳng định, “quân đội nắm trong tay nhiều bằng chứng chứng minh Pakistan đang tiếp diễn các hoạt động bắn tỉa, nhằm vào binh lính Ấn Độ thông qua các hoạt động xuyên biên giới dưới sự ủng hộ quân đội Pakistan”.

Các cuộc điện đàm cấp Tổng chỉ huy Quân đội giữa Pakistan - Ấn Độ thường được tổ chức vào ngày thứ 3 hàng tuần. Tuy nhiên, lần này, cuộc điện đàm diễn ra sau khi Pakistan vừa cáo buộc binh sĩ Ấn Độ đã tấn công làm tử vong 4 binh sĩ Pakistan và một dân thường khi họ đang di chuyển trên một xe quân sự tại biên giới khu vực Kashmir.

Trước cáo buộc trên, tờ Times of India dẫn một số nguồn tin thừa nhận hành động và cho biết, binh lính Ấn Độ từ Lữ đoàn 268 tại Keran đã dùng vũ khí hạng nặng bắn phương tiện này rơi xuống sông Neelam. Họ lý giải hành động này nhằm trả đũa các vụ bắn pháo của quân đội Pakistan nhằm vào khu vực Rajouri của Ấn Độ hồi cuối tuần qua và đầu tuần này. Vụ tấn công cuối tuần qua khiến 1 binh lính Ấn Độ 35 tuổi, một dân thường thiệt mạng.

Không chỉ vậy, Ấn Độ cáo buộc Pakistan đã vi phạm 238 lần lệnh ngừng bắn dọc đường LoC, tính riêng trong đầu năm nay. Số lần vi phạm này lên tới mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong hai năm 2014 và 2015, Ấn Độ ghi nhận 153 và 152 vi phạm tương ứng. Năm ngoái, tổng vi phạm là 228 lần.

Xung đột đang vượt ngoài tầm kiểm soát

Tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan vốn xảy ra hàng chục năm nay dọc Đường Kiểm soát tại khu vực mà 2 bên đều tuyên bố chủ quyền. Đường kiểm soát này được Hội đồng Bảo an LHQ thành lập theo Nghị quyết 47 vào ngày 22/4/1948 để chia Kashmir thành các vùng lãnh thổ do Pakistan nắm giữ ở phía Bắc và phía Tây; Ấn Độ kiểm soát ở phía Nam, miền Trung và Đông Bắc. Từ đó đến nay, hai bên không ít lần buộc tội bên còn lại vi phạm lệnh ngừng bắn. Ấn Độ cáo buộc Pakistan hỗ trợ nhóm phiến quân Hồi giáo và khuyến khích tấn công vào quân nhân và thường dân Ấn Độ tại vùng thuộc sở hữu của New Delhi ở Kashmir cũng như các vùng khác trên lãnh thổ. Song Pakistan phủ nhận cáo buộc, cho rằng 2 bên cần trao đổi và thương lượng về vấn đề Kashmir. 

Những mâu thuẫn giữa Pakistan và Ấn Độ dọc đường kiểm soát này xuất phát từ sự phức tạp trong quan hệ địa chính trị, tranh chấp vùng Kashmir, đẩy quan hệ hai nước vào sự nghi ngờ, thù địch, giao tranh ròng rã 70 năm qua.

Trước những diễn biến xung đột mới nhất giữa hai nước, ông Syed Ali Gilani, Chủ tịch Đại hội Hurriyat, một tổ chức tập hợp dưới cờ nhiều nhóm ly khai thuộc hàng giàu có hàng đầu ở Kashmir nhận định rằng, tình hình xung đột nơi đây đang vượt ngoài giới hạn và sắp chạm tới đỉnh điểm.

Ông Syed Ali Gilani cho rằng, không thể loại trừ khả năng Kashmir trở thành chiến trường khi tình hình tranh chấp giữa Ấn Độ - Pakistan tại đây mỗi lúc một leo thang. Ông đề nghị cách duy nhất để giải quyết, tránh tình huống xấu nhất là hai bên phải ngồi lại đàm phán. Gần đây, Trung Quốc, đang có sức ảnh hưởng ngày càng lớn thay thế phương Tây tại khu vực Kashmir, đã đề nghị hoà giải để giải quyết vấn đề. Song, Ấn Độ bác bỏ và khẳng định, đây là vấn đề song phương giữa Ấn Độ và Pakistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.