Bạn cần biết

Quản chặt 7 loại dịch vụ ngoài bệnh viện

20/07/2016, 17:22

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ siết chặt 7 loại hình dịch vụ ngoại viện.

be57f023dcf036dd863a1e55dda48756

Rút kinh nghiệm từ vụ chặn xe cấp cứu tại BV Nhi T.Ư gây bức xúc mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ siết chặt 7 loại hình dịch vụ ngoại viện

Rút kinh nghiệm từ vụ chặn xe cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư gây bức xúc mới đây, tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tổ chức ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ siết chặt 7 loại hình dịch vụ ngoại viện.

Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những "con sâu”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tác, Chánh Văn phòng Bộ Y tế nhìn nhận, thời gian qua, thông qua đường dây nóng, hòm thư, phản ánh của báo chí, ngành Y tế đã tiếp nhận và nghiêm khắc xử lý những trường hợp vi phạm của cán bộ trong ngành. Tính riêng 6 tháng năm 2016, có gần 12 nghìn cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế, trong đó hơn 40% cuộc gọi phản ánh về tình hình xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế, 28% phản ánh về chuyên môn, 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ và 12% phản ánh về viện phí và các thủ tục khám chữa bệnh…

Qua đó, Bộ Y tế đã yêu cầu xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, 1 trường hợp cho nghỉ việc, cải thiện cơ sở vật chất và cải tiến quy trình khám chữa bệnh 11 trường hợp, khen thưởng 5 trường hợp…

Ông Tác cũng cho rằng, thời gian qua, ngành Y tế bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực. Điển hình là việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nhiều bệnh viện đã giảm 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân; hầu hết bệnh viện đổi mới, cải thiện cơ sở vật chất; chất lượng khám, chữa bệnh nâng cao... Tuy nhiên, ông Tác cũng thừa nhận: “Một số bộ phận cán bộ y tế còn chậm chuyển biến, mang nặng tâm lý xin - cho, ban ơn. Tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện cùng cơ sơ hạ tầng hạn chế cũng khiến hiệu quả của đổi mới có những nơi chưa chuyển biến rõ nét”.

Nhìn nhận sau 1 năm đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế trong hệ thống các cơ sở trên toàn quốc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Dù đã đạt được những bước tiến đáng kể, tuy nhiên, vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, làm mất uy tín của ngành, làm giảm chất lượng khám chữa bệnh. Ngành Y tế sẽ kiên quyết loại bỏ những thành phần này”.

Trước câu hỏi: “Mặc dù thực hiện nhiều giải pháp nhưng vẫn xảy ra sự cố nhân viên y tế vi phạm, vậy liệu có phải do hình thức kỷ luật chưa đủ sức răn đe”, Bộ trưởng Tiến cho rằng, với những trường hợp vi phạm này giải pháp đầu tiên là cắt hợp đồng, đối với nhân viên hợp đồng; còn nếu chưa sai phạm đến mức kỷ luật thì xử lý phạt hành chính, trừ vào lương cùng các hình thức kỷ luật khác và cao nhất là đưa ra ngoài ngành những người có vi phạm đạo đức nghề nghiệp nghiêm trọng.

Siết chặt quản lý dịch vụ xe cấp cứu, taxi…

Bộ trưởng Tiến cho rằng, vụ việc mới đây xảy ra ở BV Nhi T.Ư chính là một bài học về sự quản lý các dịch vụ ngoại viện vốn ít được quan tâm nhưng lại gây nhiều bức xúc trong người dân. Thời gian tới, 7 dịch vụ ngoại viện sẽ được ngành Y tế tăng cường rà soát, siết chặt quản lý gồm: Xe cấp cứu, taxi, mai táng, bảo quản tử thi, giặt là, bảo vệ và gửi xe. “Nếu ở nước ngoài, tất cả các dịch này thường đấu thầu qua một đơn vị trung gian, tuy nhiên, ở ta chưa có nơi nào cung ứng trọn bộ dịch vụ. Chính vì vậy, các bệnh viện thường chủ động và đây luôn là bài toán đau đầu với ban lãnh đạo bệnh viện”, bà Tiến cho hay.

Bà Tiến cũng cho rằng, các dịch vụ này cần phải được đấu thầu công khai, rộng rãi, minh bạch có sự giám sát của ban lãnh đạo bệnh viện, cán bộ và cả người bệnh; không được phép có lợi ích nhóm ở đấu thầu các dịch vụ từ ngoài vào viện. “Phải đặt lợi ích người bệnh lên hàng đầu, không được làm khổ người bệnh là tiêu chí để lựa chọn dịch vụ.

Có đấu thầu cũng chọn giá phù hợp nhất với người dân và đặc biệt không ép người dân phải sử dụng những dịch vụ có giá cao hơn. Giám đốc bệnh viện sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp về các vấn đề này. Thời gian tới, ngành Y tế sẽ phải thực hiện quyết liệt hơn, tìm giải pháp tối ưu với từng vùng miền, tạo điều kiện tối đa cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”, bà Tiến khẳng định.

Bên cạnh việc duy trì các giải pháp đã thực hiện, sắp tới ngành Y tế tiếp tục phát động triển khai cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp với mục tiêu hướng tới lợi ích và sự hài lòng của người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.