Chuyện dọc đường

Quản chặt ATGT đường cao tốc

07/03/2015, 07:11

Nhiều người nước ngoài khi tham gia giao thông tại Việt Nam đã phải “mắt chữ A, miệng chữ O” khi thấy cách thức...

Nhiều người sẵn sàng làm bất kỳ điều gì mình thích như: Luồn lách, đánh võng, đi lên vỉa hè, thốc ga giữa chốn đông người hay có thể “lách luật” bất cứ lúc nào khi vắng bóng CSGT… Những thói quen xấu đó vẫn đang hàng ngày góp phần làm gia tăng những vụ TNGT thảm khốc thể hiện qua những con số chết chóc và thương tật tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao.

Giờ đây, nhu cầu xây dựng những tuyến đường cao tốc đang ngày càng cấp thiết để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đến nay, cả nước đã có gần 1 nghìn km đường cao tốc được khai thác và dự kiến đến năm 2020 tổng số đường cao tốc lên đến 2.500 km thì những thói xấu khi tham gia giao thông kể trên thực sự là một mối lo lớn.

Ai cũng biết, nếu xảy ra tai nạn trên đường cao tốc sẽ để lại hậu quả khôn lường như thế nào. Thế nhưng, hàng ngày vẫn có tình trạng xe máy ngang nhiên đi vào những tuyến cao tốc đang khai thác với tốc độ 100 - 120 km/h. Rồi chuyện những chiếc xe quá tải vẫn ì ạch đi vào cao tốc gây cản trở lưu thông. Hay chuyện lái xe uống rượu, bia say mèm vẫn cầm vô lăng vô tư để “mát ga” trên xa lộ… Có lẽ cũng chính vì vậy mà mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phải đề xuất quy định là tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc. Điều đó thể hiện một mối lo thực sự của cơ quan quản lý đối với tính mạng của người tham gia giao thông trên những cung đường cao tốc.

Cùng đó, mới đây Bộ GTVT cũng ban hành Thông tư về quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc với nhiều quy định nghiêm ngặt cũng là một giải pháp căn cơ để xác lập trật tự ATGT cũng như giúp các tuyến đường cao tốc luôn đảm bảo sự an toàn và thuận tiện của người dân. Được biết những quy định tại thông tư này đã tiếp cận rất sát với quy định chung của thế giới về đường cao tốc. Tuy nhiên, quản lý, khai thác đường cao tốc cũng là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với Việt Nam. Vì thế, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ này chắc chắn sẽ phải chấp hành nghiêm quy định. Thế nhưng, để những tuyến cao tốc thực sự là những “con đường ấm no, hạnh phúc”, trước hết phụ thuộc vào ý thức tham gia, chấp hành nghiêm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc.

Đất nước đang phấn đấu xây dựng một Nhà nước pháp quyền, tức là luật pháp là tối thượng và phải được thực hiện nghiêm túc nhất chứ không thể có chuyện linh động, du di. Vì thế, để phát huy hiệu quả những công trình giao thông hiện đại như đường cao tốc, nhất thiết mỗi người phải hiểu đầy đủ quy định, chấp hành và ủng hộ những hành động cương quyết của cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện việc quản lý, khai thác bảo đảm an toàn đường cao tốc… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.