Giao thông

Quản chặt dự án BOT như công trình ngân sách

08/01/2016, 22:50

Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cần có cách làm khoa học, minh bạch và rõ ràng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo h
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: 

Không để sai sót xảy ra

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ghi nhận những kết quả đạt được của Ban QLDA1 đóng góp vào thành công chung của toàn ngành GTVT trong năm qua. “Đây là một trong những Ban được Bộ GTVT đánh giá cao”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Đề nghị Ban QLDA1 tiếp tục phát huy, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2016, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu: “Ban phải làm thật chặt chẽ, tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và các các luật có liên quan, không được để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu cần phải có cách làm khoa học, minh bạch và rõ ràng”.

Đối với công tác quản lý các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Ban QLDA1 phải quản lý chặt theo các quy định, nghị định đã được ban hành. “Quản lý dự án BOT phải làm chặt như với các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, bởi bản chất đây là tiền đóng góp của người dân để thực hiện dự án thông qua hình thức thu phí. Trong công tác giải ngân, quyết toán các công trình, cần thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật", Thứ trưởng Nhật yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng lưu ý, Ban QLDA1 phải chú trọng công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại các dự án, bởi đây là yếu tố quyết định đến tiến độ và chất lượng công trình. Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA1 tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực để đáp ứng được với nhu cầu đòi hỏi của thực tiễn.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã trao Bằng
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ban QLDA1

Hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm

Trước đó, tại buổi tổng kết, ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA1 báo cáo, năm 2015, Ban QLDA1 đã quản lý với 10 dự án đầu tư xây dựng công trình, gồm 3 dự án ODA, 2 dự án TPCP và 5 dự án BOT.

Các dự án đã và đang triển khai mở rộng, nâng cấp trên 500km đường quốc lộ, trong đó QL1: 360km, QL217 (230km), QL91 (35km), QL91B (16km); 4 cây cầu lớn (Hưng Hà, Sang Trắng1, Sang Trắng 2, Trà Nóc), hơn 50 cầu nhỏ, phà Láng Sắt với tổng mức đầu tư các dự án trên 26.875 tỷ đồng.

“Ban QLDA1 đã hoàn thành và bàn giao nhiều dự án trọng điểm, hoàn thành nhiều hạng mục công trình đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Đặc biệt, Ban đã hoàn thành xuất sắc các dự án thành phần (hơn 200km) của đại công trình nâng cấp, mở rộng QL1. Các dự án do Ban thực hiện đều hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng được đảm bảo”, ông Phúc cho biết.

Ngoài ra, dự án mở rộng QL91 đoạn Km7-Km14 và phà Lãng Sắt, dự án BOT QL91 đoạn Km14 – Km50 cũng đã được hoàn thành trong những tháng cuối của năm 2015. Dự án mở rộng QL217 đến nay cơ bản đã hoàn thành và đang khẩn trương hoàn thiện nốt những hạng mục còn lại để thông xe vào 30/1/2016.

Bên cạnh đó, trong năm 2015, Ban QLDA1 đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án khác như nâng cấp QL217 giai đoạn 2, công trình kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Lai Châu, Hà Giang và Tuyên Quang,  nâng cấp QL14D,  cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định; 3 dự án đường cao tốc: Ninh Bình – Thanh Hóa, Dầu Giây – Liên Khương, Dầu Giây – Phan Thiết.

“Với quyết tâm và nỗ lực không mệt mỏi của tập thể Ban QLDA1, giải ngân trong năm 2015 đạt 3.100 tỷ đồng, trong đó các dự án ODA là 1.287 tỷ đồng, các dự án trong nước là 1.786 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra”, ông Phúc thông tin.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật trao Bằng khen của Bộ trưởn
Thứ trưởng Nguyễn Nhật trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc của Ban QLDA1

Về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, Tổng giám đốc Hoàng Đình Phúc cho biết, Ban QLDA1 sẽ hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng mạng lưới giao thông tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – nâng cấp QL217 qua tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 1) vào ngày 15/1/2016; bàn giao các gói thầu bổ sung của dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa – Diễn Châu và dự án mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận; bàn giao dự án nâng cấp QL91 và phà Láng Sắt; triển khai quản lý dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.