Hồ sơ tài liệu

Quân chính phủ Syria và phe đối lập đồng ý ngừng bắn

30/12/2016, 09:21
image

Đêm qua (29/12), lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu có hiệu lực.

Hội đồng bảo an LHQ huỷ họp khẩn về vâ

Syria bắt đầu im ắng tiếng súng từ đêm qua

Sau khi chính phủ Syria và phe đối lập đồng ý lệnh ngừng bắn tại tại Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất, Syria bắt đầu im ắng tiếng súng từ đêm qua. Đây được coi là bước đột phá đáng kể trong 6 năm nội chiến Syria khiến 250.000 người thiệt mạng và kéo theo cuộc khủng hoảng tị nạn rộng khắp Châu Âu.

Nếu  lệnh ngừng bắn được tuân thủ, chính phủ Syria và các lực lượng phe đối lập sẽ tiếp tục đàm phán hoà bình vào tháng sau tại Kazakhstan. Khoảng nửa giờ đầu sau khi áp lệnh ngừng bắn, tình hình tại Syria “hoàn toàn yên ắng” – ông Rami Abdurrahman, người đứng đầu Cơ quan quan sát Nhân quyền cho biết.

Trong thông báo về thoả thuận trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lệnh ngừng bắn “khá mỏng manh” và yêu cầu “sự tập trung đặc biệt và kiên trì”. Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem hoan nghênh thoả thuận ngừng bắn và khẳng định đây là “cơ hội thực sự” để dàn xếp vấn đề chính trị.

Trước đây, Syria cũng trải qua một số lệnh ngừng bắn nhưng không có kết qủa. Nhưng với lệnh ngừng bắn lần này, “bối cảnh chính trị đã khác và khả năng sẽ đem lại kết quả” – ông Hilal Khashan Giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Beirut của Mỹ cho biết.

Xem thêm video tàu hộ tống của Nga tới Syria 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.