Thế giới

Quân Chính phủ Ukraine bị cáo buộc thảm sát dân thường

03/10/2014, 07:17

Đã xảy ra thảm họa nhân đạo ở miền Đông Ukraine khi các ngôi mộ tập thể đươc phát hiện và có cáo buộc quân Chính phủ được trả tiền để thảm sát thường dân.

Các ngôi mộ tập thể được tìm thấy gần Donetsk
Các ngôi mộ tập thể được tìm thấy gần Donetsk


Tội ác chiến tranh


Hôm qua, hãng tin Itar-tass dẫn lời người phát ngôn Ủy ban điều tra Nga Vladimir Markin cho biết: Sergei Litvinov - binh nhất thuộc tiểu đoàn Dnieper thừa nhận quân Chính phủ đã giết hại phụ nữ và trẻ em tại khu vực Luhansk để nhận tiền từ tỷ phú Ihor Kolomoyskyi. Theo ông Markin thì Litvinov thừa nhận đã được tỷ phú Igor Kolomoisky trả tiền cho những vụ giết người này bằng tiền cá nhân.


Khi ra làm chứng Litvinov cho biết, bản thân đã giết hại dân thường, trong đó có phụ nữ và trẻ em tại các ngôi làng Melovoye, Shirokiy, Makarovo Kamyshnoye và tại vùng Luhansk của Ukraine - những người không hề liên quan tới cuộc xung đột giữa quân Chính phủ và phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Ủy ban điều tra Nga đã ra cáo buộc chính thức đối với Sergei Litvinov. Về lý do Sergei Litvinov có mặt tại Nga, ông Markin cho biết “người này tự vào nước Nga, cải trang là dân thường để được cho phép vào bệnh viện chữa trị. Hiện nay, Litvinov đã bị bắt và sẽ được áp giải về Moscow sớm để kiểm tra tâm lý”.


Hiện, các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang làm việc tại hiện trường, nơi có hơn 400 thi thể được phát hiện trong ngôi các ngôi mộ tập thể gần Donetsk. Các ngôi mộ tập thể này được phe ly khai tìm thấy gần làng Nyzhnia Krynka, miền Đông Ukraine. Trước đó, OSCE phát hiện ba ngôi mộ tập thể ở các khu vực gần đấy. Số lượng và tên tuổi cụ thể những nạn nhân vẫn chưa được xác định.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói đây là một tội ác chiến tranh và hy vọng Mỹ, phương Tây cũng như các tổ chức quốc tế sẽ không im lặng; có trách nhiệm đến cùng về những ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở miền Đông Ukraine và có sự điều tra chi tiết, kỹ lưỡng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ủng hộ một cuộc điều tra toàn diện.


Trước đó, Nga mở một vụ án hình sự diệt chủng của chính quyền Kiev đối với cộng đồng người nói tiếng Nga tại miền Đông Ukraine. Ủy ban Điều tra cho biết: Các đại diện không xác định của giới lãnh đạo chính trị và quân sự cấp cao Ukraine, Vệ binh Quốc gia và Right Sector (tổ chức dân tộc chủ nghĩa) đã ra những chỉ thị cố ý thủ tiêu các công dân nói tiếng Nga.


Phe ly khai tổ chức bầu cử riêng


Bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh dữ dội vẫn xảy ra tại Donetsk làm 9 thường dân thiệt mạng, 30 người khác bị thương. Cùng ngày, một quả đạn pháo đã bắn trúng chiếc xe buýt làm 6 người chết, 7 hành khách và 18 người đang chờ xe bên đường bị thương. Trước đó, một trường học trúng pháo kích trong ngày khai giảng khiến một thày giáo và hai phụ huynh học sinh thiệt mạng, 5 người khác bị thương. Đại diện nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) cho biết nhiều ngôi nhà bị hư hại, thậm chí bị san phẳng, 141 trạm điện ngừng hoạt động.


Hôm qua, Aleksander Zakharchenko - Người đứng đầu DNR tuyên bố phe ly khai đã kiểm soát được 90% Sân bay Donetsk; đồng thời ông này cũng bác bỏ đề xuất của Thống đốc tỉnh Donetsk do chính quyền Kiev bổ nhiệm về đổi sân bay này lấy khu vực phụ cận trung tâm tỉnh. Hiện Chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập đều cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.


Những bất ổn diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội sớm vào ngày 26/10. Chủ tịch Ủy ban bầu cử Ukraine - Mikhain Ohendovsky khẳng định, cuộc bầu cử vẫn tiến hành tại 11 khu vực của tỉnh Donetsk và 4 khu vực thuộc tỉnh Luhansk. Tuy nhiên, phe ly khai tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử và sẽ tổ chức bầu cử riêng vào ngày 2/11 tới để bầu lãnh đạo địa phương và các cơ quan lập pháp. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua đã kêu gọi: “Bất cứ cuộc bầu cử nào phe ly khai tổ chức sẽ không được Ukraine và toàn thế giới công nhận. Tôi hy vọng Nga cũng sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử này”.


Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để hối thúc Moscow có “trách nhiệm” sử dụng ảnh hưởng của mình đối với phe ly khai ở miền Đông Ukraine, theo AFP.

Quang Minh - Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.