Hồ sơ tài liệu

Quan chức Anh bị "ghẻ lạnh" tại Thượng đỉnh EU

29/06/2016, 12:52

Trong 2 ngày 28 và 29/6, Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels bàn về vấn đề Brexit, theo Reuters.

download

Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và các nhà lãnh đạo châu Âu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ở Brussels ngày 28/6. (Ảnh: Reuters)

Vẫn giữ vững quan điểm trước đó, các nhà lãnh đạo châu Âu hối thúc Anh khẩn trương giải quyết các rắc rối để rời EU. Các quan điểm được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh EU bắt đầu từ 28/6 ở trụ sở Liên minh châu Âu đặt tại Brussels.

Theo đó, các nhà lãnh đạo châu Âu yêu cầu Anh nhanh chóng hành động, giải quyết những rắc rối chính trị và kinh tế - hậu quả từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Hiện các nhà lãnh đạo EU quan ngại kết quả này có thể gây áp lực đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh, các nước châu Âu không giấu khỏi lo lắng về tác động của Brexit đối với nền kinh tế của 27 thành viên còn lại, đồng thời bắt đầu thảo luận về các giải pháp nhằm để Anh rời khỏi EU theo điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Sáng 28/6 theo giờ Anh, chứng khoán toàn cầu đã phục hồi nhẹ nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa hết cảm giác bất an. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi cho biết, các ngân hàng trung ướng trên thế giới nên tập trung vào mục đích gắn kết các chính sách tiền tệ, nhằm giảm thiểu việc “lây lan sự mất ổn định” giữa các nền kinh tế. Ông Draghi cũng đồng ý với các nhà kinh tế tư nhân về dự đoán, tốc độ tăng trưởng của khu vực đồng euro sẽ giảm tới 0,5% trong 3 năm tới do tác động của Brexit.

Tờ New York Times dẫn thông tin cho hay, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã lớn tiếng hỏi thủ lĩnh đảng Độc lập Anh, ông Nigel Farage – người bỏ phiếu ủng hộ Anh rời bỏ EU trước toàn thể Nghị viện châu Âu, rằng: “Ông ở đây làm gì?”.

Các hình ảnh phát đi từ truyền thông phương Tây cho thấy, nhà lãnh đạo Anh hối hả bước vào phòng họp và có cuộc trao đổi ngắn với các nhà lãnh đạo EU, trong đó có một loạt những người đồng cấp như Taavi Roivas của Estonia, Antonio Costa của Bồ Đào Nha, Charles Michel của Bỉ…

Ngay khi đặt chân đến Breussels, ông Cameron bày tỏ, nước Anh mong muốn có một “mối quan hệ gần gũi nhất có thể” với EU sau khi kết quả trưng cầu dân ý nước này được công bố hôm 24/6. Ông Cameron nhấn mạnh, dù Anh có rời khỏi EU thì hai bên vẫn là “hàng xóm, bạn bè, đồng minh và đối tác”, đồng thời cần duy trì hợp tác tốt cho cả hai bên.

Ngày 29/6 (giờ Brussels), EU sẽ tiến hành một cuộc họp chỉ có lãnh đạo 27 nước thành viên mà không có sự tham dự của Thủ tướng Anh David Cameron để bàn về Brexit.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.