Thời sự Quốc tế

Quan chức Ba Lan lo ngại nguy cơ chiến tranh với Nga trong 10 năm nữa

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Marcin Ociepa, Ba Lan nhận thấy nguy cơ nghiêm trọng xảy ra chiến tranh với Nga trong vòng 3-10 năm.

Ngày 7/9, tờ Dziennik Gazeta Prawna của Ba Lan dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Marcin Ociepa cho biết: "Trong vòng 3-10 năm nữa, nguy cơ chiến tranh với Nga là rất nghiêm trọng. Chúng ta nên tận dụng thời gian này để tái trang bị cao nhất cho quân đội Ba Lan... Nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra ngân sách và chi tiêu thật hiệu quả”.

Cũng theo quan chức này, tất cả nguy cơ đều phụ thuộc vào kết quả của cuộc xung đột ở Ukraine.

img

Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Marcin Ociepa

Lý giải thêm về nhận định trên, ông Ociepa cho rằng, Nga sẽ mất nhiều năm để khôi phục tiềm lực quân sự, do đó, ông nhấn mạnh Ba Lan nên dành thời gian này để tăng tốc hiện đại hóa hoàn toàn quân đội, bất kể chi phí.

Ông đề xuất mua xe tăng K2 (Hàn Quốc), Abrams (Mỹ), pháo tự hành K9 Thunder (Hàn Quốc), các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), vệ tinh liên lạc và trinh sát, máy bay không người lái,... cũng như tăng cường sức mạnh quân sự lên 300.000 quân.

Hiện phía Moscow chưa bình luận trước thông tin trên.

Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine theo lời kêu gọi giúp đỡ từ 2 vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk. Nga tuyên bố mục tiêu của chiến dịch là “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” Ukraine.

Mặt khác, các nước phương Tây trong đó có Ba Lan đã đáp trả bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện chống Nga, đồng thời tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.