Thời sự Quốc tế

Quan chức cấp cao Triều Tiên lần đầu bay thẳng tới Washington

18/01/2019, 14:28

Phái đoàn cấp cao của Triều Tiên vừa đến Washington tối ngày 17/1 (giờ địa phương) để gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

img
Quan chức Mỹ đón phái đoàn Triều Tiên Mỹ tại sân bay quốc tế Dulles ngày 17/1

Hãng Yonhap cho hay, chiếc máy bay từ Bắc Kinh chở phái đoàn Triều Tiên được Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, cố vấn thân cận nhất với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dẫn đầu, đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dulles, ngoại ô Washington.

Đây là lần đầu một phái đoàn quan chức Triều Tiên bay trực tiếp đến thủ đô của Mỹ mà không dừng lại ở một thành phố nào khác.

Đón phái đoàn Triều Tiên tại sân bay là Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun. Ông Biegun từ chối trả lời các phóng viên báo chí tập trung đưa tin tại sân bay.

Các nguồn tin của Yonhap cho hay, dự kiến ông Kim Yong-chol sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong ngày 18/1 để thống nhất các chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa lãnh đạo hai nước.

Ông Kim Yong-chol nhiều khả năng cũng sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và chuyển bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến ông chủ Nhà Trắng.

img
Ông Kim Yong-chol (phải) tại sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 17/1 khi chuẩn bị lên đường sang Mỹ

Truyền thông Mỹ cho hay, sau khi rời sân bay, ông Kim Yong-chol đã di chuyển tới khách sạn Dupont Circle, cách Nhà Trắng khoảng 10 dãy nhà về phía Bắc.

Ông Kim dự kiến ​​sẽ ở lại Mỹ 3 ngày và trở về Bình Nhưỡng qua Bắc Kinh trên chuyến bay của Air China.

Quan chức cao cấp cuối cùng của Triều Tiên ở lại Washington qua đêm là Phó Nguyên soái Jo Myong-rok, người đã đến thăm thủ đô của Hoa Kỳ vào tháng 10/2000 và gặp gỡ với Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã không báo cáo về kế hoạch cho chuyến thăm của đặc phái viên Triều Tiên.

Lần cuối cùng ông Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến ​​gặp nhau là vào tháng 11/2018 tại New York. Bộ Ngoại giao Mỹ đã đột ngột tuyên bố hoãn cuộc họp trước lịch hẹn một ngày, theo yêu cầu của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.