Hồ sơ tài liệu

Quan chức đảo chính Thổ bị quay phim "bêu xấu"

19/07/2016, 06:31
image

Các quan chức quân sự cầm đầu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bị "bêu xấu" trước ống kính trong đồn cảnh sát.

353

Nhóm quan chức quân sự đứng sau lãnh đạo cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bị quay phim bêu xấu.(Ảnh: nieuwsblad.be)

Daily Mail ngày 18/7 đưa tin, các quan chức quân sự cầm đầu cuộc đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ bị yêu cầu cung cấp tên và cấp bậc trước ống kính máy ảnh trong một video được chia sẻ rộng rãi mới đây.

Đoạn video được quay tại một đồn cảnh sát ở thủ đô Ankara, nơi các quan chức quân sự âm mưu đảo chính đang bị giam giữ và chờ hầu tòa.

Hình ảnh từ video cho thấy, nhiều tướng lĩnh quân đội cao cấp được dẫn vào một căn phòng với 2 tay trói quặt ra sau. Một người đàn ông trong phòng thẩm vấn hét lên: “Các người có thấy vui khi thất bại không?”.

Sau đó, họ được yêu cầu xưng tên và cấp bậc trước ống kính, giống như là một cách khiến họ cảm thấy xấu hổ. Cuối cùng, từng nhóm người sau khi bị tra hỏi đã bị đuổi ra ngoài để thẩm vấn.

Một trong số các tướng lãnh bị "bêu xấu" là Akin Ozturk, Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trước năm 2015, đồng thời là thành viên Hội đồng Quân sự Cấp cao (YAS). Ông xuất hiện với đầu tóc rối bời, mặc một chiếc áo sọc.

Nhân vật thứ hai xác định là Muharrem Kose, cựu cố vấn pháp lý cho Tư lệnh các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chỉ huy quân sự cấp cao khác bị bắt giữ là tướng Bekir Ercan Van, Chuẩn tướng tại căn cứ không quân Incerlik đang được Mỹ sử dụng để phát động các cuộc tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Nội vụ nước này đã sa thải gần 9.000 nhân viên trên toàn quốc sau khi cuộc đảo chính thất bại hôm 15/7.

Hãng tin Anadolu cho biết, tổng cộng 8.777 nhân viên thuộc Bộ Nội vụ bị cách chức, trong đó có 30 thống đốc, 50 thanh tra và 16 cố vấn pháp lý. Ngoài ra, còn có hàng ngàn cảnh sát, cảnh sát quân sự và cảnh sát biển. Khoảng 6.000 người đã bị giam giữ để phục vụ điều tra cho đến nay.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.