Thời sự Quốc tế

Quan chức Hàn Quốc mất tích bị bắn chết ở Triều Tiên

24/09/2020, 14:21

Triều Tiên chưa có phản ứng chính thức nào đối với những thông tin và cáo buộc từ phía Hàn Quốc.

img
Ảnh minh họa DW.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24/9 cho hay, một nhân viên thuộc cơ quan kiểm soát nghề cá của Hàn Quốc, bị coi là mất tích khi làm nhiệm vụ ở vùng biển gần biên giới với Triều Tiên, đã bị bắn chết ở Triều Tiên.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin nói rằng viên thư ký 47 tuổi của Cơ quan kiểm soát nghề cá ở Tây Hải (Hoàng Hải) đã mất tích vào trưa ngày 21/9 khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu kiểm tra ngoài khơi gần đảo Yeonpyeong, nơi có biên giới lãnh hải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Các đồng nghiệp của ông này đã báo tin ông mất tích trên thuyền khi họ không tìm thấy ông trong bữa trưa. Trên boong tàu chỉ còn đôi giày của người mất tích.

"Theo kết quả phân tích cẩn thận các dữ liệu tình báo khác nhau, quân đội của chúng tôi xác nhận rằng ở Triều Tiên họ đã bắn chết và thiêu xác một công dân của chúng tôi, người mà họ tìm thấy trong vùng biển của Triều Tiên.

Chúng tôi lên án hành vi... của phía Triều Tiên, yêu cầu giải thích và trừng phạt thủ phạm. Chúng tôi nghiêm khắc cảnh cáo phía Triều Tiên, rằng họ phải chịu mọi trách nhiệm về những gì đã xảy ra", - ông Ahn Yong-ho, người đứng đầu Bộ chỉ huy tác chiến Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết.

Bộ Quốc phòng không nói rõ sẽ liên lạc với Triều Tiên về vấn đề này bằng cách nào bởi đường dây nóng liên Triều về quân sự, cũng như các kênh liên lạc giữa hai miền Triều Tiên đã bị cắt đứt từ tháng 6.

Tình trạng này xảy ra sau khi quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn do việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn tuyên truyền sang lãnh thổ Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) do Mỹ đứng đầu có một đường dây nóng liên hệ với quân đội Triều Tiên, tuy nhiên họ từ chối xác nhận liệu đường dây này có hoạt động bình thường hay không sau khi quan hệ liên Triều xấu đi vào tháng 6/2020.

Hiện Triều Tiên cũng chưa có phản ứng chính thức nào đối với những thông tin và cáo buộc từ phía Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.