Thời sự Quốc tế

Quan chức hàng đầu Hàn Quốc kêu gọi phát triển vũ khí hạt nhân

Thị trưởng Seoul cho rằng, Hàn Quốc cần phát triển vũ khí hạt nhân để tăng cường khả năng phòng vệ trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters mới đây, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết: “Triều Tiên đã gần thành công trong việc phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật kích thước nhỏ, nhẹ và sở hữu ít nhất hàng chục đầu đạn hạt nhân. Chúng ta đang tiến gần tới thời điểm khó có thể thuyết phục người dân Hàn Quốc rằng, Seoul nên kiềm chế trong việc phát triển vũ khí hạt nhân và bám sát mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo”.

Ông Oh cho biết, sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, ông càng củng cố quan điểm rằng vũ khí hạt nhân là chiến lược răn đe hiệu quả nhất nhằm đối phó với Triều Tiên.

Thị trưởng Seoul cũng bác bỏ một số nhận định cho rằng, việc Hàn Quốc phát triển kho vũ khí hạt nhân riêng sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ, thậm chí là biện pháp trừng phạt, từ một số quốc gia trên thế giới.

“Có thể sẽ có một số ý kiến phản đối từ cộng đồng quốc tế vào thời gian đầu nhưng tôi tin rằng khả năng Hàn Quốc phát triển kho vũ khí hạt nhân riêng sẽ dần được ủng hộ”, theo ông Oh.

img

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào tháng 2, Thị trưởng Seoul cũng từng đưa ra quan điểm tương tự khi cho rằng Hàn Quốc nên cân nhắc lựa chọn về phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó với Triều Tiên.

Ông Oh là thành viên có sức ảnh hưởng thuộc Đảng Sức mạnh Quốc dân của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Với vai trò Thị trưởng Seoul, ông Oh giám sát các cuộc diễn tập phòng thủ dân sự thường niên và cơ chế an ninh tích hợp để bảo vệ vùng Thủ đô Seoul - nơi sinh sống của gần một nửa trong số 51 triệu dân của Hàn Quốc.

Ông Oh cũng là một trong số các quan chức cấp cao trong chính quyền Hàn Quốc ủng hộ việc quốc gia này phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong bối cảnh Triều Tiên đạt nhiều bước tiến trong phát triển các loại vũ khí mới cũng như việc ngày càng nhiều người dân Hàn Quốc nghi ngờ khả năng của lá chắn bảo vệ từ Mỹ, một số quan chức cấp cao của Hàn Quốc đã đề cập khả năng Seoul phát triển vũ khí hạt nhân hoặc tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến công bố ngày 1/3 của Data Research, hơn 70% người dân Hàn Quốc tham gia khảo sát ủng hộ phát triển vũ khí hạt nhân trong khi chỉ có 27% phản đối. 59% người được hỏi cho biết Triều Tiên có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xung đột nổ ra trên bán đảo.

Về phía Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Suk Yeol cho rằng chiến lược răn đe mở rộng của Mỹ chưa thuyết phục được người dân Hàn Quốc để họ yên tâm. Tuy vậy, ông Yoon cũng cho biết Washington đã đồng ý chia sẻ thêm thông tin và tăng cường tập trận để nâng cao năng lực phối hợp của liên minh Mỹ - Hàn Quốc.

Tới thời điểm hiện tại, chính quyền của ông Yoon vẫn đối phó với Triều Tiên theo hướng duy trì cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo và củng cố liên minh với Mỹ.

Trong báo cáo vào tháng trước, ông Lee Sang-hyun - Chủ tịch Viện Sejong tại Hàn Quốc cho rằng, ông Yoon chưa thực sự cân nhắc phát triển chương trình hạt nhân của Seoul cũng như khó có khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân Mỹ tại Hàn Quốc.

“Tuy nhiên, quan điểm về không phổ biến vũ khí hạt nhân của Chính quyền ông Yoon dường như có dấu hiệu thay đổi dù nhỏ thôi nhưng khá quan trọng trong những tháng gần đây. Nếu mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên trở nên rõ ràng hơn và Hàn Quốc cũng chọn lựa phát triển hạt nhân thì sẽ là dấu hiệu khởi đầu của hiệu ứng domino về phát triển loại vũ khí này tại châu Á”, theo ông Lee.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.