Hồ sơ tài liệu

Quan chức Mỹ: Tàu cá là “chiêu trò” của Bắc Kinh trên biển

22/06/2016, 20:22
image

Quan chức Mỹ nêu quan điểm sau vụ hải quân Indonesia nổ súng vào tàu cá Trung Quốc mới đây, theo CNA.

Tàu hải cảnh Trung Quốc

Một tàu hải cảnh Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Channel News Asia hôm nay dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang cố tình sử dụng các tàu đánh cá của mình, cùng với tàu hộ tống có vũ trang nhằm… củng cố các yêu sách chủ quyền phi lý ở những vùng lãnh hải có tranh chấp. Vị quan chức này cũng gọi đây là những hành vi “gây rối” của Bắc Kinh.

Mới đây nhất, hôm 18/6, hải quân Indonesia đã bắn cảnh cáo và bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 7 thuyền viên nước này khi tàu Trung Quốc đang hoạt động gần quần đảo Natuna do Indonesia quản lý.

“Tôi cho rằng đây là một xu hướng đáng lo ngại, cho thấy tàu cá Trung Quốc cùng với các tàu hải cảnh được sử dụng trong một nỗ lực nhằm củng cố những yêu sách chủ quyền bất hợp pháp”, vị quan chức Mỹ nói.

“Đây cũng là một “chiêu trò” cho thấy Trung Quốc đang mở rộng hiện diện quân sự và bán quân sự trên biển, được sử  dụng như một động thái khiêu khích và có khả năng gây bất ổn”, vị quan chức Mỹ giấu tên nói thêm.

Indonesia không có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, tuy nhiên, việc các tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia khiến nước này không thể ngồi yên, theo CNA. Sự cố hồi tuần trước chỉ là một trong những “va chạm” mới nhất giữa hai nước từ đầu năm tới nay, kể từ khi Jakarta phát động một chiến dịch rà soát các tàu đánh cá bất hợp pháp tại nước này từ năm 2014.

Cùng ngày (22/6), hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi khẳng định chủ quyền ở vùng biển của nước này và bác bỏ luận điệu của Bắc Kinh cho rằng, hai nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông. Bà Marsudi nhấn mạnh: “Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, đó là những tuyên bố chỉ có thể được đưa ra trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi không hề tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào, trong vùng biển của Indonesia”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Indonesia nhằm trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra 1 ngày trước đó, rằng tuy Trung Quốc và Indonesia không có tranh chấp lãnh thổ, nhưng có một số tuyên bố chồng lấn về chủ quyền và lợi ích hàng hải.

Xem clip nắng kỷ lục ở Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.