Hồ sơ tài liệu

Quan chức Mỹ thừa nhận Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ

11/06/2016, 15:07

Một quan chức quân sự Mỹ thừa nhận, Nga có thể đánh bại NATO chỉ trong vài giờ.

Phó Thư ký Bộ trưởng Bộ Quốc phòng My

Phó Thư ký Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận, Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ

Ngày 11/6, Press TV dẫn lời ông Michael Carpenter, Phó Thư ký Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, phụ trách vấn đề Ukraine và Nga, Á-Âu thừa nhận, trong khi quân lính NATO còn non yếu và liên minh do Mỹ dẫn đầu chưa sẵn sàng đối đầu chiến tranh với Moscow, các lực lượng quân sự của Nga có thể đánh bại quân NATO chỉ trong “60 giờ” nếu xung đột nổ ra.

Bình luận trên được quan chức cấp cao Mỹ đưa ra trong bài phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, bàn về những căng thẳng leo thang giữa Nga - Mỹ trong vấn đề phương Tây tăng cường quân sự gần biên giới với Nga.

Bốn tháng trước, Cơ quan cố vấn quân sự của Mỹ RAND Corporation từng dự đoán, các lực lượng NATO và Mỹ sẽ bị Nga đánh bại trong chưa đầy 3 ngày nếu chiến tranh xảy ra ở khu vực Baltic.

Dù vậy, ông Carpenter lưu ý rằng, Washington đang tăng cường quân NATO tại khu vực biên giới miền Đông với Nga để tăng cường sức phòng thủ: “Tôi tự tin, từ nay đến cuối năm 2017, chúng ta sẽ có một lực lượng vũ trang mạnh mẽ tại khu vực này”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, năm nay, Lầu Năm Góc dự chi cho các chiến lược tại miền Đông Châu Âu từ 800 triệu trong năm nay đến 3,4 tỉ USD năm 2017.

Hiện có khoảng 10.000 binh lính từ các nước NATO và một số nước không thuộc khối này đang tham gia cuộc tập trận lớn “Saber Strike 16” tại các nước Baltic bao gồm Lithuania, Latvia và Estonia.

Về phía mình, Nga luôn phản đối việc NATO tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới và nhiều lần cam kết sẽ “trả đũa” với bất cứ mối đe doạ nào từ phía liên quân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.