Thế giới

Quan chức Mỹ tiết lộ cách tàu chở dầu Iran né lệnh trừng phạt

08/11/2018, 09:10

Hoa Kỳ vừa tố cáo các hoạt động không minh bạch của các tàu chở dầu Iran nhằm tránh các lệnh trừng phạt.

Một tàu chở dầu của Iran

Một tàu chở dầu ngoài cảng Bandar Abbas, miền Nam Iran (Ảnh tư liệu)

Hàng chục tàu chở dầu của Iran đã tắt bộ thu phát hàng hải như là một chiến thuật để tránh các lệnh trừng phạt, đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho biết trong một cuộc họp báo.

“Dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, chúng tôi biết rằng có tới hàng chục tàu chở dầu của Iran gần đây đã vô hiệu hóa các bộ thu phát hàng hải và đã có hành động không minh bạch”, ông Hook nói với cánh phóng viên ngày 7/11.

Theo quan chức Mỹ, việc tắt các bộ thu phát này làm cho các tàu chở dầu khó bị theo dõi hơn và là một chiến thuật mà Iran đã từng sử dụng trong quá khứ để tránh bị trừng phạt.

Đặc phái viên Hook giải thích rằng, các thực thể cho phép các tàu chở dầu Iran tự bảo hiểm đi qua các tuyến đường thương mại hoặc bến cảng của họ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bất hợp pháp của Iran.

Ngày 5/11, Hoa Kỳ đã tái áp đặt gói các biện pháp trừng phạt thứ hai đối với Iran, nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, vận tải, ngân hàng và đóng tàu của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo.

Washington đã áp đặt lại các biện pháp trừng phạt sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran (JCPOA) từ hồi tháng 5. Vòng đầu tiên của các lệnh trừng phạt của Mỹ đã được áp đặt vào tháng 8 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.