Thế giới

Quan chức Mỹ tới Philippines làm rõ tuyên bố cắt đứt quan hệ

25/10/2016, 06:50
image

Ông Daniel Russel cho biết, Mỹ vẫn duy trì quan hệ đối tác “tin cậy và bền vững” của Philippines.

2016-10-03t132821z-1463031279-tm3eca30q9p01-rtrmad
Tổng thống Rodrigo Duterte

Ngày 24/10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel tới Philippines trong bối cảnh quan hệ hai nước đang gặp nhiều rạn nứt.

Tại Philippines, ông Daniel Russel cho biết, Mỹ vẫn duy trì quan hệ đối tác “tin cậy và bền vững” của Philippines nhưng lo ngại về các tuyên bố gây tranh cãi gần đây do Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra. Bên cạnh đó, theo ông Russel, Mỹ ủng hộ “nỗ lực chống tội phạm ma túy của Manila” nhưng “lo ngại về số lượng người thiệt mạng sẽ tạo ra xu hướng không tích cực và không có lợi cho hoạt động kinh doanh”. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Russel tổ chức cuộc họp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cùng ngày.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Philippines - Mỹ gặp nhiều bất đồng, mơ hồ, không rõ chủ trương đối ngoại của ông Duterte. Trước đó, trong chuyến thăm 4 ngày tại Trung Quốc, ông này một lần nữa chỉ trích Mỹ thậm tệ, tuyên bố cắt đứt quan hệ thương mại và quốc phòng với Mỹ; Nhưng sau đó cả Bộ trưởng Thương mại và ông Duterte lại đính chính ý đồ không phải vậy. Trong chuyến thăm của ông Russel, giới chức Philippines một lần nữa khẳng định, phía Washington hiểu nhầm ý của Manila.

>>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.