Thời sự Quốc tế

Quan chức Mỹ, Triều đàm phán cấp chuyên gia ở Hà Nội

18/02/2019, 07:45

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị bắt đầu các cuộc đàm phán cấp chuyên gia vào đầu tuần này, theo Nikkei Asian Review.

img
Ông Kim Chang Son rời khách sạn Metropole tại Hà Nội ngày 16/2. Ảnh: Reuters

Cũng theo tờ báo Nhật, cuộc đàm phán này để thống nhất chương trình nghị sự chi tiết cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim tại Hà Nội ngày 27-28/2 tới và lộ trình di chuyển của hai lãnh đạo.

Washington đã chỉ ra rằng họ sẽ cho phép hoạt động viện trợ nhân đạo được mở rộng để đổi lấy các nỗ lực phi hạt nhân hóa kiểm chứng được của Bình Nhưỡng.

Cách tiếp cận hòa giải này đã được đề xuất bởi Stephen Biegun, đặc phái viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về vấn đề Triều Tiên. Trong chuyến thăm gần đây tới Bình Nhưỡng, các quan chức Mỹ-Triều đã đưa ra danh sách các biện pháp có thể được thỏa thuận.

Washington được cho là đã tìm kiếm các bước tiến hữu hình như kiểm tra lò phản ứng Yongbyon, tiếp cận các cơ sở bí mật và tháo dỡ tên lửa đạn đạo. Ông Biegun trước đó cũng đã yêu cầu Bình Nhưỡng trước hết đưa danh sách đầy đủ các vũ khí hạt nhân của nước này.

img
Ông Kim Chang Son trên xe hơi sang trọng rời khách sạn Metropole ngày 16/2. Ảnh: Yonhap

Theo Korea Times, trong cuộc đàm phán cấp chuyên gia lần này, dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Daniel Walsh, người đã đến Việt Nam từ hôm 15/2.

Về phía Triều Tiên, ông Kim Chang Son, người được coi là chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dẫn đầu phái đoàn 12 thành viên tới Hà Nội ngày 16/2.

Ông Kim Chang Son được cho là một trong những quan chức kỳ cựu nhất của Triều Tiên trong công tác chuẩn bị kế hoạch làm việc cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại nước ngoài.

Vị trợ lý này cũng là người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Công tác hậu cần cho thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng vào tháng 9/2018 cũng do ông Kim Chang Son phụ trách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.