Thời sự Quốc tế

Quan chức NATO cảnh báo về khả năng liên minh này đối đầu với Nga

21/09/2022, 09:41

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO khẳng định dù hỗ trợ lượng lớn vũ khí cho Kiev nhưng liên minh này không tham gia vào chiến sự đối đầu với Nga.

Trong phỏng vấn với kênh ERR của Estonia ngày 20/9, ông Robert Bauer - Chủ tịch Ủy ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định dù NATO hỗ trợ Ukraine lượng lớn vũ khí để sử dụng trong xung đột giữa Kiev với Moscow nhưng không đồng nghĩa liên minh “tham gia một phần nào đó” vào xung đột với Nga.

“NATO không tham gia vào chiến sự với Nga. Tôi phải làm rõ điều này”, ông Bauer nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Bauer cảnh báo xung đột có thể xảy ra giữa Nga và NATO trong trường hợp Moscow tấn công một thành viên của liên minh.

img

Lô tên lửa chống tăng phương Tây viện trợ cho Ukraine hồi tháng 2. Ảnh - AP

Theo điều 5 Hiệp ước NATO, một cuộc tấn công vào nước thành viên của liên minh được coi là cuộc tấn công vào toàn liên minh và vấp phải phản ứng của tất cả thành viên trong khối, bao gồm sử dụng vũ lực.

Ông Bauer cho hay NATO muốn làm rõ với Nga rằng, NATO sẽ “bảo vệ từng tấc lãnh thổ của đồng minh” trong trường hợp Moscow tấn công một thành viên của khối. “Khi đó sẽ xảy ra xung đột giữa Nga và NATO, nhưng khi thời điểm đó chưa xảy ra thì NATO không có chiến tranh với Nga”, ông Bauer nói.

Ông Bauer cũng cho biết Kiev có quyền quyết định phương thức kết thúc xung đột với Nga và một trong những mục tiêu chính của NATO là bảo vệ chủ quyền của Ukraine.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2, NATO đã viện trợ lượng lớn vũ khí, hỗ trợ tài chính cho Kiev. Theo hãng tin RT, vào tháng 3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay liên minh đã bắt đầu viện trợ thiết bị quân sự cho Ukraine từ năm 2014 nhằm chuẩn bị cho trường hợp xảy ra xung đột giữa Moscow - Kiev.

Về phần mình, Nga đã nhiều lần kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh phương Tây ngừng “bơm” vũ khí, thiết bị quân sự cho Ukraine. Phía Nga cho rằng động thái này sẽ không làm thay đổi kết quả cuối cùng của cuộc xung đột mà chỉ khiến xung đột kéo dài thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.