Hồ sơ tài liệu

Quan chức NATO: Lực lượng chung châu Âu chỉ là con hổ giấy

15/11/2016, 16:51
image

Quan chức NATO cho rằng, lực lượng chung châu Âu chỉ là con hổ giấy.

1047415667

Cựu tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Ảnh: Sputnik)

Sputnik ngày 14/11, dẫn lời Cựu tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã chỉ trích mạnh mẽ  kế hoạch thành lập lực lượng phòng thủ chung của Liên minh châu Âu (EU), do Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đề xướng.

"Quân đội chung châu Âu, theo tôi, chỉ là một con hổ giấy. Nhiều nước EU đã đề cập tới việc xây dựng trụ sở mới tại Brussels. Tôi nghĩ điều cần thiết nhất, là châu Âu phải tăng đầu tư vào tiềm lực quốc phòng. Chúng ta không cần trụ sở mới", ông Anders Fogh Rasmussen nói.

Những chỉ trích và mỉa mai của ông Anders Fogh được ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi xây dựng một lực lượng phòng thủ chung cho EU, hay còn gọi là quân đội EU, trong bài phát biểu hôm 14/11 tại Brussels, Bỉ.

Xem thêm video:

Trước đó, các nước thuộc NATO đã rất lo ngại khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng khối này đã “lỗi thời” và yêu cầu các nước trong tổ chức phải trả thêm tiền nếu muốn được bảo vệ.

Vào năm 2014, các nước NATO đã đồng ý chi 2% GDP cho ngân sách mỗi năm của khối nhưng vẫn còn nhiều nước không đáp ứng được yêu cầu này.

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngay sau đó đã khẳng định sẽ chỉ hỗ trợ bảo đảm an ninh cho Estonia, Latvia và Litva, ba nước thành viên vùng Baltic giáp biên giới với Nga, sau khi họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với NATO

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.