Hồ sơ tài liệu

Quan chức Pháp chỉ trích Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử

14/02/2017, 10:00
image

Lãnh đạo phong trào En Marche cáo buộc Nga tấn công mạng gián tiếp can thiệp vào bầu cử Tổng thống Pháp.

Ứng viên Tổng thống Pháp trẻ tuổi Emman

Ứng viên Tổng thống Pháp trẻ tuổi Emmanuel Macron 

Ngày 14/2, Reuters dẫn lời ông Richard Ferrand, người đứng đầu phong trào chính trị “En Marche” (Tiến lên) của ứng viên Tổng thống Emmanuel Macron, chỉ trích Nga sử dụng truyền thông và các cuộc tấn công mạng giúp các ứng viên thân Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 5 tới. 

Vị lãnh đạo này nghi ngờ Nga đang tìm kiếm lợi ích trong các các chính sách mà ứng viên Tổng thống Marine le Pen và Francois Fillon đang theo đuổi. Ông Ferrand kêu gọi chính phủ tăng cường các biện pháp đảm bảo “không cho phép nước ngoài gây rối loạn" bầu cử. So sánh với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mà các cơ quan tình báo nước này cũng nghi ngờ Nga có nhúng tay, ông Ferran cho biết: “Người Mỹ đã nhận thấy nhưng lúc đó thì đã quá muộn”.

Những bình luận của ông Ferrand được đưa ra trong bối cảnh cuộc đua Tổng thống Pháp đang gay cấn và khó lường. Những cái tên lớn lần lượt dính bê bối và rớt hạng. Còn ứng viên Emmanuel Macron, cựu Bộ trưởng Kinh tế bất ngờ thu hẹp khoảng cách trở thành ứng viên trẻ tuổi được hy vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 7/5.

Song, nhiều tờ báo Nga như Sputniks dẫn lời Nghị sĩ Pháp Nicolas Dhuicq chỉ trích ông Macron là con rối của giới chính trị và tài chính Mỹ đồng thời úp mở sẽ tiết lộ nhiều thông tin về đời sống cá nhân của ông. Ông Ferrand chỉ trích tờ Sputniks, Russia Today của Nga lan truyền thông tin giả mạo.

Về phía mình, tờ Russia Today bác bỏ mọi cáo buộc cũng như những mối liên quan tới ứng viên Macron và cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới. Tờ Sputniks chưa bình luận về những cáo buộc này. Trước đó, chính phủ Nga nhiều lần bác bỏ các cáo buộc tấn công mạng, gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Xem thêm video Tổng thống Nga thăm Nhật sau 11 năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.