Hồ sơ tài liệu

Quan chức Triều Tiên chuẩn bị hội đàm quan chức Mỹ

20/06/2016, 18:55
image

Hôm nay (20/6), một quan chức ngoại giao Triều Tiên tham gia "đàm phán 6 bên" đã có mặt tại Trung Quốc.

Bà Choe Son Hui, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại Mỹ B

Bà Choe Son Hui, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại Mỹ Bộ Ngoại giao Triều Tiên (bên phải) sẽ tham dự Diễn đàn 

Tờ Kyodo của Nhật cho biết, quan chức ngoại giao Triều Tiên hiện đang có mặt tại Trung Quốc sẽ dự một diễn đàn có đại biểu hạt nhân của Mỹ tham dự nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Đây là Đối thoại Hợp tác Đông Bắc Á (họp kín) tại Bắc Kinh do Viện Hợp tác và Xung đột toàn cầu tại Đại học California, San Diego tổ chức. 

Nếu quan chức ngoại giao Triều Tiên tham gia theo đúng lịch trình, đây sẽ là cơ hội hiếm có để giới chức chính phủ, học gia đến từ các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc cùng với Triều Tiên ngồi lại với nhau đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân.

Thông tin về các quan chức ngoại giao Triều Tiên chưa được công bố chính thức nhưng theo phía Hàn Quốc, nhà ngoại giao dẫn đầu đoàn Triều Tiên tham dự đàm phán lần này là Choe Son Hui, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại Mỹ Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Về phía Mỹ, tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Mỹ Sung Kim sẽ tham dự diễn đoàn. Phía Nhật cũng sẽ đưa nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu tới tham dự.

Hiện chưa rõ, bà Choe có tổ chức các cuộc gặp riêng với ông Kim và các quan chức đến từ nước khác hay không. Trước đây, bà Choe từng tham dự Đối thoại Hợp tác Đông Bắc Á do trung Quốc tổ chức năm 2012 nhưng từ đó đến nay, không có đại diện nào từ Triều Tiên tham dự.

>>> Xem thêm video Triều Tiên tung video tấn công Phủ Tổng thống Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.