Thời sự Quốc tế

Quan chức Trung Quốc khinh bỉ Mỹ, muốn gửi 100 USD cho Trump đóng băng

09/08/2020, 16:10

Các quan chức Bắc Kinh và Hồng Kông có thể không có nhiều tài sản ở Hoa Kỳ. Nếu Bắc Kinh hành động trả thù sẽ mắc mưu của ông Donald Trump.

img
Ông Lạc Huệ Ninh - Trưởng Văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương Trung Quốc tại Hồng Kông.

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc đã nhận được các lời khuyên từ các cố vấn nhằm tránh trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức đứng sau luật an ninh Hồng Kông. Lý do vì sao?

Càng trả đũa Trump càng có lợi

Theo SCMP, các cố vấn chính phủ của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo hôm thứ Bảy rằng Bắc Kinh nên tránh các hành động phản ứng kiểu “ăn miếng trả miếng” đối với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các quan chức Hồng Kông và Trung Quốc đại lục về luật an ninh quốc gia vừa được áp dụng cho thành phố đặc khu do bà Carrie Lâm đứng đầu.

Các cố vấn này tin rằng chính phủ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có thể trở thành mục tiêu của những hành động cứng rắn từ Hoa Kỳ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và chính vì thế Bắc Kinh nên thận trọng với việc đưa ra các biện pháp phản ứng đối phó.

"Trung Quốc hoàn toàn có thể phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ", Wang Huiyao, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc và Toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh và là cố vấn của Quốc vụ viện Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, tức nội các Trung Quốc, cho biết.

Ông Wang Huiyao nói: “Các quan chức Trung Quốc không giống như các quan chức ở Trung Đông, những người có nhiều tài sản ở nước ngoài nên các biện pháp trừng phạt từ Hoa Kỳ chủ yếu chỉ mang tính tượng trưng.

Trước đó, hôm thứ Sáu, Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo rằng Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các quan chức Trung Quốc đại lục và Hồng Kông mà họ cho là phải chịu trách nhiệm về luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông và làm suy yếu các quyền tự do, dân chủ của thành phố.

Những người bị trừng phạt gồm có: Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lâm; Chris Tang - cảnh sát trưởng Hồng Kông; Hạ Bảo Long - Giám đốc văn phòng phụ trách các vấn đề Hồng Kông - Macau và các quan chức phụ trách các chính sách Hồng Kông của Bắc Kinh.

Theo nội dung các biện pháp trừng phạt mới được công bố, tài sản tại Hoa Kỳ của các quan chức trong danh sách trên sẽ bị phong tỏa. Ngoài ra người Mỹ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung bị cấm giao dịch với các cá nhân này.

Ông Lạc Huệ Ninh - Bí Thư, Trưởng Văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương Trung Quốc tại Hồng Kông, đã tỏ ra hết sức khinh bỉ động thái áp đặt các biện pháp trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ, chế nhạo đề nghị gửi 100 USD làm “tài sản” để Trump đóng băng.

img
Bí Thư Văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương Trung Quốc tại Hồng Kông Lạc Huệ Ninh.

Văn phòng liên lạc của ông Lạc Huệ Ninh đã ra một tuyên bố tố cáo các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc nhưng không cho biết liệu Trung Quốc có thực hiện các biện pháp đáp trả hay không.

Trong khi đó, Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao cũng lập tức ra thông cáo cho biết, luật an ninh quốc gia chỉ nhắm vào một số đối tượng đe dọa an ninh quốc gia và sẽ giúp bảo tồn sự thịnh vượng lâu dài của Hồng Kông.

Các tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cũng cáo buộc Mỹ đang cố gắng phá hoại sự ổn định của Hồng Kông và khuôn khổ “một quốc gia, hai hệ thống”, nhưng cho rằng những nỗ lực này sẽ vô ích và Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả từ các hành động của mình.

img
Ông Donald Trump.

Bắc Kinh hồi tháng trước đã đáp trả các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các quan chức chịu trách nhiệm về các chính sách Tân Cương của Bắc Kinh bằng cách công bố danh sách trừng phạt nhắm vào một quan chức chính phủ và ba nhà lập pháp Mỹ.

Tuy nhiên, theo cố vấn Wang Huiyao, hành động trả đũa như vậy đạt được rất ít hiệu quả và chỉ khiến cho dư luận ở Mỹ chống lại Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng những người Mỹ nhắm vào lập trường của mình vào vấn đề Tân Cương “dù sao cũng chỉ là những người chưa từng đến thăm Trung Quốc và mọi thứ sẽ vẫn như vậy đối với họ”.

“Nếu Trung Quốc phản ứng bằng một động thái lớn khác thì điều đó sẽ khiến cử tri Mỹ thêm ủng hộ Donald Trump, vì vậy chiến lược tốt nhất là phớt lờ nó,” Cố vấn Wang Huiyao tiếp tục.

“Sự xuống giọng” rõ ràng của giới chức Trung Quốc

Ông Wang Huiyao cũng lưu ý rằng các nhân vật cấp cao của Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng một giọng điệu hòa giải hơn đối với Mỹ trong những tuần gần đây.

img
Ông Dương Khiết Trì.

Trong một bài báo được xuất bản vào thứ Sáu, ông Dương Khiết Trì, quan chức chính sách đối ngoại cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương ĐCSTQ), đã thúc giục Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn trong các vấn đề như thương mại, quốc phòng, sự nóng lên toàn cầu và Triều Tiên.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói với hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã rằng dù Bắc Kinh đã phản ứng trước việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bằng cách cho đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô, nhưng Trung Quốc không muốn để xảy ra một cuộc chiến ngoại giao.

Shi Yinhong, một chuyên gia Hoa Kỳ tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh, cho biết không có phản ứng lý tưởng nào đối với các lệnh trừng phạt hôm thứ Sáu được Hoa Kỳ công bố.

img
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời phỏng vấn hãng Tân Hoa xã.

“Trung Quốc có thể trả đũa hoặc không trả đũa trong trường hợp cụ thể này. Tôi nghĩ rằng nếu làm được như vậy, Trung Quốc có thể tránh gây thêm thiệt hại cho lợi ích của chính mình”.

Ông Shi Yinhong, người cũng là cố vấn của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nói thêm rằng, việc tránh một đòn trả đũa cũng sẽ mang lại cho Bắc Kinh nhiều thời gian hơn khi đối phó với chính quyền tiếp theo của Mỹ.

Theo ông Shi Yinhong, nếu Donald Trump thua Joe Biden vào tháng 11, bản thân ông ta cũng đã có thể thực hiện các bước làm tổn hại thêm quan hệ, khiến đối thủ Biden khó sửa chữa hơn.

“Một cách tiếp cận bất đối xứng có thể mang lại cho Trung Quốc nhiều không gian hơn và tạo cơ hội để nói bàn chuyện kinh doanh và chính trị với một tổng thống tiếp theo,” ông Shi Yinhong nói thêm.

“Biện pháp trả đũa thực sự duy nhất có hiệu quả là nhằm vào các công ty Mỹ ở Trung Quốc, nhưng điều đó sẽ chống lại những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thu hút doanh nghiệp nước ngoài - đặc biệt là doanh nghiệp Mỹ” - Shi Yinhong cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.