Xã hội

Quán cơm 5.000 giữa lòng cố đô Huế, không có tiền vẫn có thể vào ăn

12/03/2021, 13:00

Chỉ cần với 5.000 đồng, bất cứ ai cũng có thể vào quán để dùng bữa trưa thịnh soạn, đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

img

Ông Đoàn Ngọc Hải phục vụ tại Quán cơm 5.000 hôm 24/2. Sau đó, Ban điều hành quán đã ủng hộ ông Hải 60 triệu đồng, góp kinh phí để xây nhà cho người nghèo. Ảnh: PV

Thậm chí, người nào không có đủ 5.000 đồng vẫn có thể vào ăn, kể cả nhiều ngày sau không có tiền. Quán cơm giữa lòng cố đô Huế ngày càng trở thành địa chỉ được nhiều người biết đến, nhất là sau khi ông Đoàn Ngọc Hải có dịp ghé thăm và trải nghiệm hoạt động từ thiện tại đây. Ít ai biết, chủ quán là một nhà báo trẻ.

Ấm lòng những người nghèo

Xế trưa một ngày đầu tháng 3/2021, rất đông người lao động nghèo, sinh viên, học sinh có mặt tại Quán cơm 5.000, có địa chỉ tại 101A Hồ Đắc Di, TP Huế (nằm bên cạnh trường Đại học Luật - Đại học Huế).

Vừa bước ra khỏi quán khi đã dùng xong bữa trưa, ông Nguyễn Văn Thiện, 58 tuổi, làm nghề đạp xích lô du lịch hồ hởi: “Ăn bữa cơm giá quá rẻ mà chỉ 5.000 đồng nhưng tôi thấy rất ngon miệng và no bụng. Từ khi có quán cơm này, tôi cũng tiết kiệm được kha khá tiền để trang trải, phụ giúp cho gia đình”.

Tương tự, bên bàn ăn trong quán, một sinh viên trường Đại học Luật là em Nguyễn Thu Trang cũng chia sẻ: “Em rất vui khi hay tin quán cơm hoạt động.

Từ đó đến nay, em và nhiều bạn cùng trường luôn là khách quen thuộc của quán vào mỗi buổi trưa. Quán cơm giúp cho rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có sinh viên chúng em. Em hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục duy trì và có thể mở rộng ra nhiều hơn nữa”.

Nhiều người lao động nghèo, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Huế cho biết, Quán cơm 5.000 đang dần trở thành địa chỉ quen thuộc đối với họ. Nếu như không có quán cơm này, mỗi bữa họ phải chi từ 25.000 - 30.000 đồng, tính ra chi phí mỗi tháng cũng là một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, chỉ với 5.000 đồng, họ đã có một bữa trưa thịnh soạn, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nhà báo Nguyễn Đăng Hậu (Trưởng cơ quan đại diện Tạp chí Đông Nam Á), Trưởng Ban tổ chức Quán cơm 5.000 chia sẻ, anh cùng thầy giáo Đoàn Đức Lương (Hiệu trưởng trường Đại học Luật - Đại học Huế) chính là 2 sáng lập viên Quán cơm 5.000.

“Không chỉ là quán cơm mà đây còn là nơi dừng chân cho người nghèo và lan tỏa yêu thương đến tất cả mọi người”, anh Hậu chia sẻ và cho biết, trung bình một buổi quán cơm phục vụ từ 300 - 400 suất ăn, mỗi phần cơm sẽ có đầy đủ 4 món, bao gồm 1 món mặn, 2 món xào, canh, tùy thực đơn mỗi ngày để thay đổi các món khác nhau.

Riêng phần cơm, nếu ai có nhu cầu ăn thêm sẽ được phục vụ miễn phí. Phần cơm mà quán phục vụ đều phải đáp ứng tiêu chí dinh dưỡng với đầy đủ thịt, rau, cá, trứng… để mọi người có được một bữa ăn ngon rẻ mà chất lượng.

Theo anh Hậu, quán cơm đón khách từ khung giờ 10h45 - 12h45 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Khách đến với quán là những người dân lao động thu nhập thấp, bác đạp xích lô, cô bán vé số, dì nhặt ve chai, hay những bạn sinh viên đang vùi đầu vào trang sách… Tuy hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều là những người lao động nghèo vất vả chắt chiu từng đồng để mưu sinh.

Đặc biệt, phục vụ trong quán đều là những thành viên của nhóm ATM gạo Huế và các bạn sinh viên tình nguyện viên đến từ trường Đại học Luật.

Vào các ngày quán mở cửa, ngay từ sáng sớm, mọi người đã tất bật nhặt rau, xào nấu, dọn chén đĩa. Khi tới giờ là lại cùng nhau xới cơm, chia các phần thức ăn phục vụ chu đáo, tận tình tới mọi người. Có một tiêu chí mà bất cứ thành viên nào cũng phải luôn ghi nhớ, đó là làm tất cả để đem lại cảm giác “bữa cơm gia đình” cho người ăn.

“Mong muốn của tôi từ lâu là có thể mở một quán cơm giá rẻ như thế này để nhiều người nghèo được hỗ trợ. Chứng kiến nhiều người lớn tuổi ngang ông bà, cha mẹ mình phải làm những công việc lao động vất vả, có người đến bữa nhưng không dám ăn uống gì để tiết kiệm tiền, tôi đã lên ý tưởng và thực hiện ngay khi có đủ điều kiện”, anh Hậu kể về lý do ra đời của Quán cơm 5.000, được khai trương ngày 1/1/2021 và bắt đầu phục bà con, sinh viên nghèo vào ngày 4/1/2021 vừa qua.

Nhớ lại những ngày đầu đi kêu gọi những tấm lòng hảo tâm chung tay để mở quán, anh Hậu cho biết, ban đầu anh kêu gọi ngay chính những người thân, bạn bè của mình. Sau đó, với sự giúp đỡ lớn về kinh phí của một người chị đang làm việc ở TP HCM và nhiều nhà hảo tâm khác, anh đã huy động được 100 triệu đồng.

Tiếp đó, được Trường Đại học Luật cho mượn mặt bằng, vậy là anh Hậu quyết định mở quán. Từ đó đến nay, quán vẫn thường xuyên tiếp nhận tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, người góp vài triệu đồng, người góp vài bao gạo, người lại góp bột ngọt, dầu ăn, rau xanh... Tính ra mỗi tháng, chi phí để quán hoạt động khoảng 100 triệu đồng.

Không có tiền vẫn có thể vào dùng bữa

img

Nhà báo Nguyễn Đăng Hậu và ông Đoàn Ngọc Hải dùng bữa trưa tại Quán cơm 5.000, sau khi ông Hải phục vụ 30 phút tại quán

Nói về lý do vì sao đặt tên quán là Quán cơm 5.000, anh Hậu bộc bạch: “Đặt tên quán là vậy thôi, chứ thực ra kể cả người nào không có đủ 5.000 đồng vẫn có thể vào dùng bữa. Mà không chỉ một bữa, họ có thể vào ăn mà không phải nghĩ đến việc trả tiền bất cứ khi nào quán mở.

Vả lại, ai vào ăn trả 5.000 đồng thì có lẽ mọi người sẽ đỡ ngại hơn là miễn phí. Còn nếu ai có lòng hảo tâm thì ăn xong, có thể bỏ tiền vào hòm từ thiện, số tiền tùy tâm.

Mục đích cuối cùng mà chúng tôi hướng tới là trẻ em, người nghèo, sinh viên đi học xa nhà có thể tới ăn và nỗi lo lắng chi tiêu hàng ngày của họ được giảm đi phần nào”.

Kể về lần ông Đoàn Ngọc Hải ghé thăm quán hôm 23/2 vừa qua, anh Hậu cho biết: “Hôm đó nhiều báo chí đưa tin anh Đoàn Ngọc Hải phục vụ tại quán 30 phút và nhận tiền công 60 triệu đồng, như vậy không đúng bản chất sự việc”.

Anh Hậu kể, bản thân anh cũng là người tích cực hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo. Khi hay tin ông Đoàn Ngọc Hải có ý định quyên góp tiền để xây nhà cho người dân nghèo, anh đã chủ động liên hệ và mời ông Hải tới Quán cơm 5.000 để trải nghiệm.

“Tôi có nói với anh Hải là mời anh qua để trải nghiệm hoạt động thiện nguyện mà chúng tôi đang tiến hành, kể cả khi anh ấy không qua thì chúng tôi vẫn cứ gửi tặng 60 triệu đồng để góp chút ít giúp anh xây nhà cho người nghèo, chứ không phải là trả công anh Hải”, anh Hậu kể và cho biết, sau khi phục vụ và ăn cơm trưa tại quán, ông Đoàn Ngọc Hải lên đường ra Bắc để tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình.

Chia sẻ với báo chí sau đó, ông Hải cũng cho biết, sau khoảng thời gian ngắn ngủi ở đây, Huế đã đem lại cho ông rất nhiều cảm xúc tuyệt vời.

“Sau 2 tiếng có mặt tại sông Hương, TP Huế, có thể nói rằng tôi muốn ôm người dân Huế vào lòng”, ông Hải nói và cho biết, sẽ tiếp tục quay trở lại Huế trong thời gian tới để quyên góp, giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi trên cả nước.

Tại thời điểm đó, số tiền mà các mạnh thường quân ở Huế ủng hộ khoảng 180 triệu động. Toàn bộ số tiền trên được ông Hải chuyển đến huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) và Mèo Vạc (Hà Giang) mỗi huyện khoảng 90 triệu đồng để cất nhà cho người nghèo.

Chủ tịch tỉnh ghé ăn, tặng tiền

img

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ tặng quà cho những người ăn cơm trưa tại Quán cơm 5.000. Ông Thọ cũng đã dùng bữa tại đây và nhận xét, suất ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngon miệng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Trưa ngày 4/2, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ghé thăm Quán cơm 5.000, tại địa chỉ tại 101A Hồ Đắc Di, TP Huế.

Chia sẻ với bà con tại bữa ăn trưa, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, việc thành lập Quán cơm 5.000 là việc làm vô cùng ý nghĩa, đây cũng là nơi cho bà con có hoàn cảnh khó khăn có bữa cơm ngon, đầy đủ và ấm cúng.

Ông Thọ mong muốn các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân chung tay ủng hộ thêm cho Quán cơm 5.000 để quán cơm có thể duy trì và ngày càng phát triển mạnh hơn. Sau đó, ông Thọ đã trao tặng quán số tiền 5 triệu đồng.

Đến sáng 5/3 vừa qua, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy TP Huế cũng đã đến thăm Quán cơm 5.000 do ATM Gạo Huế kết hợp với trường Đại học Luật - Đại học Huế thành lập, đồng thời trao tặng tiền để góp thêm những suất ăn giúp người nghèo.

“Thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu thêm các mô hình, dự án thiện nguyện tương tự, thu hút đông đảo các nguồn lực trong xã hội góp phần lan tỏa rộng rãi các hoạt động có ý nghĩa”, ông Định cho biết.

Huy động 100 tấn gạo, 5 tỷ đồng giúp người nghèo

img

Các bạn sinh viên trường Đại học Luật phụ giúp việc nấu nướng, dọn dẹp ở quán

Trước Quán cơm 5.000, nhà báo Nguyễn Đăng Hậu đã được nhiều người biết tới với vai trò là người sáng lập nhóm thiện nguyện ATM gạo Huế, được lập ra đúng thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19 hồi tháng 4/2020.

Hầu hết các thành viên nhóm là người tham gia tình nguyện phục vụ ở máy phát gạo tự động ở Huế. Ngay từ ngày đầu ra đời ATM gạo Huế, được sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm nhóm đã giúp cho hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn có được sự yêu thương bằng nhiều hình thức khác nhau. Tính đến nay, nhóm đã kêu gọi và huy động được hơn 100 tấn gạo giúp người nghèo trên địa bàn TP Huế.

Được biết, trong đợt lũ lụt lịch sử miền Trung vào cuối năm 2020, nhóm cũng đã huy động được hơn 5 tỷ đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung; xây 3 căn nhà giúp người nghèo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.