Chuyện dọc đường

Quan điểm của Trung ương kế thừa tinh hoa Luật Hồi tỵ

14/05/2018, 07:19

Bí thư cấp ủy không phải người địa phương được T.Ư đưa ra và kỳ vọng là giải pháp ngăn chặn tham nhũng...

1

ĐBQH Dương Trung Quốc

Luật Hồi tỵ dưới thời vua Lê Thánh Tông đã có quy định: “Quan lại không được lấy vợ, kết hôn, làm thông gia ở nơi mình cai quản; cũng như không được tậu đất, vườn, ruộng, nhà ở nơi mình làm quan lớn; cũng không được dùng đồng hương làm cấp phó hay người giúp việc của mình”…

Quy định này sau đó tiếp tục được phát triển, mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng và triệt để hơn dưới thời Minh Mạng, thậm chí nghiêm cấm quan lại đầu tỉnh không được đặt quan hệ giao du, kết thân, kết hôn với đàn bà, con gái nơi mình trị nhậm, cấm tậu nhà, tậu ruộng... trong địa hạt cai quản của mình.

Không phải ngẫu nhiên quy định này được đặt ra, mà ngay từ thời xa xưa, cha ông ta đã lường trước được việc những mối quan hệ thân quen, dòng tộc có thể là nguy cơ tạo ra lợi ích nhóm làm lũng đoạn công tác cán bộ.

Thực tế cho thấy hầu hết các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật đều bắt nguồn từ công tác cán bộ. Bên cạnh đó, rất nhiều người lợi dụng vị thế quan chức của mình để khai thác lợi ích, lợi ích nhóm, lợi ích dòng tộc, lợi ích từ các mối quan hệ thân hữu…

Vì vậy, đây là thời điểm chúng ta cần nghiên cứu ban hành quy định về nghiêm cấm đề bạt bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý theo hướng kế thừa những tinh hoa, khoa học của Luật Hồi tỵ. Thậm chí, việc này nên mở rộng ra cả với cấp chủ tịch tỉnh.

Nhiều người lo ngại lãnh đạo tỉnh không phải người địa phương sẽ không tâm huyết làm việc. Thế nhưng, tôi cho đó là quan điểm sai lầm. Vì cán bộ ở tầm đó phải là người có suy nghĩ vì lợi ích đất nước, quốc gia, không thể bó hẹp trong suy nghĩ mang tính bản vị, cục bộ địa phương.

Người dân các địa phương cũng nên thay đổi tư duy, đừng chỉ nghĩ cán bộ địa phương mình mới làm tốt được mà phải có tầm nhìn rộng hơn để tạo cơ hội cho người tài. Người dân không nên chỉ quan tâm cán bộ đó đến từ đâu, mà nên quan tâm cán bộ đó làm được gì cho quê hương mình. Nếu cứ mãi tư duy bó hẹp địa phương thì tức là chúng ta sẽ mãi chấp nhận sự trì trệ, không có sáng tạo.

Đây là chủ trương, hướng đi đúng vì nó sẽ hạn chế được những mối quan hệ tạo ra lợi ích nhóm, dẫn đến tình trạng lộng hành, thao túng quyền lực ở một địa phương. Nhưng đó cũng chỉ là một giải pháp đơn lẻ, mà muốn có hiệu quả, chúng ta cần thực hiện tổng thể các giải pháp đồng bộ, trong đó quan trọng nhất là chọn cán bộ và quản lý, giám sát cán bộ.

ĐBQH Dương Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.