Hồ sơ tài liệu

Quan điểm của VN trước việc TQ đuổi máy bay Mỹ trên Biển Đông

21/05/2015, 17:58

VN kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì ổn định trên Biển Đông"

Hình ảnh Trung Quốc xây dựng trên quần đảo Trường
Hình ảnh Trung Quốc xây dựng trên quần đảo Trường Sa do máy bay  P8-A Poseidon của Mỹ chụp từ trên cao

Hôm nay (21/5), trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Khu vực Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quan trọng của thế giới đồng thời là hành lang hàng không của quốc tế. Để duy trì an ninh hàng hải hàng không trên Biển Đông và lợi ích chung của các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới, Việt Nam kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì ổn định an ninh hàng hải hàng không trên Biển Đông, tôn trọng chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia trên Biển theo đúng quy định quốc tế, công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, không làm phức tạp thêm tình hình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đưa ra lời kêu gọi trên sau khi có thông tin Hải quân Trung Quốc 8 lần xua đuổi máy bay do thám P8-A Poseidon tiên tiến nhất của Mỹ khi chiếc máy bay này bay qua khu vực đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa, Biển Đông mà CNN đăng tải sáng nay. Trong một lần bị phía Trung Quốc xua đuổi, phi công điều khiển chiếc máy bay do thám đáp lại: “Máy bay của chúng tôi đang bay qua khu vực không phận quốc tế”. Tuy nhiên, phía Trung Quốc tiếp tục đuổi: “ Chúng tôi hải quân Trung Quốc…. Ra khỏi đây ngay!”.

Trong bản tin, CNN cũng phát sóng hình ảnh do chiếc P8-A Poseidon ghi lại cho thấy, Trung Quốc đang thực hiện nhiều hoạt động xây dựng và nạo vét trên những hòn đảo mới - nơi chiếc Poseidon bay qua, gần đó có rất nhiều tàu hải quân Trung Quốc được triển khai.

Theo CNN, đây là lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố một đoạn video chứng minh hoạt động xây dựng của Trung Quốc cũng như những cảnh báo từ phía Trung Quốc đối với máy bay của Mỹ.

Còn báo Reuters nhận định, sự việc này cùng nhiều lần trước đó Trung Quốc cảnh báo máy bay quân sự Philippines rời khỏi khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp về chủ quyền chứng minh rằng: Bắc Kinh đang thiết lập một vùng cấm quân sự trên những hòn đảo nhân tạo mới do nước này xây dựng trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.