Giáo dục

Quan điểm về tài chính của cô bé 12 tuổi khiến ai cũng trầm trồ

28/02/2021, 01:00

Quan điểm về tiền bạc và những bài học xung quanh nó không chỉ có trẻ em mà người lớn cũng có thể nhận ra nhiều điều.

Có một cô bé Puppy 12 tuổi, từng lo lắng về cuộc khủng hoảng tài chính vì thiếu tiền tiêu vặt. Cô bé nhận ra mình không thể nuôi một chú chó như mong muốn, không thể đi biển vào kỳ nghỉ, không có máy tính riêng và không thể mua đĩa CD mình thích. Nhưng sau một thời gian làm việc chăm chỉ, cô bé kiếm được khá nhiều tiền và giúp cha mẹ vượt qua cơn khủng hoảng tài chính.

Để có được thành quả như hiện tại, cô bé hiểu được giá trị của đồng tiền và bắt đầu làm việc chăm chỉ cho ước mơ của mình. Công việc đầu tiên là cô bé nhận dắt chó đi dạo, kiếm 1 euro mỗi ngày, nếu dạy cho chú chó biết thêm vài thứ sẽ được trả thêm 10 euro.

img

Ảnh minh họa

Công việc thứ 2 và thứ 3, cô bé tiếp tục nhận dắt chó đi dạo cho 2 người khác để kiếm 5 euro mỗi ngày. Công việc thứ 4 là dạy về tài chính cho con của khách hàng trước đó, kiếm 40 euro mỗi buổi. Công việc thứ 5 là hợp tác với vị khách hàng của mình thành lập công ty, tìm kiếm những người đang có nhu cầu giáo dục con cái của họ về tiền bạc.

Khi kiếm được tiền, cô bé gửi 1 nửa vào ngân hàng, nửa còn lại chia làm 5 phần: 2 phần cho vào heo đất nuôi ước mơ thứ 1, 2 phần cho vào heo đất ước mơ thứ hai, 1 phần làm tiền tiêu vặt.

Câu chuyện trên thực ra trích trong cuốn sách “Puppy Money”. Tác giả của cuốn sách này là Bodo Schaefer, anh rơi vào khủng hoảng tài chính cá nhân năm 26 tuổi, nợ nần chồng chất như núi. Với sự giúp đỡ của các công ty tài chính, anh đã học hỏi và từng bước giải quyết những rắc rối của mình, thoát khỏi các khoản nợ trong vòng chưa đầy 4 năm, sống cuộc sống tự do và hạnh phúc.

Cuốn sách này được viết cho trẻ em, nhưng nhiều người lớn cũng nhận ra rất nhiều bài học về tiền bạc sau khi đọc xong. Bodo Schaefer nói rằng, việc hiểu và tiếp thu những nguyên tắc ẩn trong câu chuyện có thể giúp mọi người tìm cách thoát ra khỏi tình huống khó khăn của hiện tại.

Những yếu tố quyết định đến khả năng quản lý tài chính

Trong câu chuyện của cô bé Puppy, sự thành công được quyết định bởi những yếu tố sau. Nếu trẻ có thể hiểu được vấn đề, chúng có thể làm được mọi thứ. Trên thực tế, cuốn sách này cũng có ngụ ý rằng, quan trọng hơn tiền là nó có thể khiến trẻ bắt đầu một cuộc sống tích cực.

1. Có ước mơ và duy trì nó

Lập danh sách những thứ mình muốn và sắp xếp theo mức độ ưu tiên. Tưởng tượng nếu ước mơ được hiện thực hóa, bản thân sẽ vui sướng như thế nào. Dù là tưởng tượng hay thực tế, bất cứ khi nào nghĩ đến ước mơ, bạn sẽ tràn đầy năng lượng và hăng say làm việc.

Lưu Viên Viên là người đạt được tự do tài chính trước 30 tuổi. Mặc dù điểm số ở trường trung học rất thấp nhưng cô vẫn mơ ước được nhận vào Đại học Bắc Kinh. Mỗi khi nghĩ tới cảnh được mọi người ghen tỵ, tự hào về bản thân, cô lại phấn chấn tinh thần trở lại dù có những lúc thực sự mệt mỏi và buồn ngủ.

Mặc dù không đỗ đại học như mong đợi, nhưng cô vẫn có ước mơ vào Đại học Bắc Kinh. Sau khi làm nghiên cứu sinh vài năm, cuối cùng cô cũng được nhận vào ngôi trường mình mong ước. Sau đó, cô tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, trở thành diễn giả, thành lập công ty và sự nghiệp lên như diều gặp gió.

Con người cần chỗ dựa tinh thần và ước mơ là một trong những thứ quan trọng nhất.

img

Ảnh minh họa

2. Ghi chép lại sự tiến bộ của bản thân

Có nhiều người có thói quen lập kế hoạch hằng ngày, xem xét những gì đã hoặc chưa hoàn thành trong ngày, xem xét bản thân đã tiến bộ được chút nào chưa. Nếu bạn ghi chép lại sự tiến bộ hằng ngày của mình, mỗi khi bất lực chuyện gì đó, nếu xem lại nhật ký của chính mình, bạn sẽ nhận thấy mình đã hoàn thành nhiều điều mà bản thân từng nghĩ đã không thể vượt qua. Lúc này, bạn sẽ nhận ra tiềm năng của bản thân là vô hạn.

Mục đích chủ yếu của việc ghi lại nhật ký thành công là tăng cường sự tự tin của chính mình. Nếu vượt qua được ngày thứ 16, bạn bắt đầu có ý thức sắp xếp được mọi việc cho ngày hôm sau và bắt đầu đi đúng hướng.

3. Không chỉ làm những gì bạn giỏi mà còn làm những gì bạn không dám làm

Mỗi người đều có những thứ họ giỏi và những thứ họ không giỏi. Hãy làm những gì bạn giỏi, làm một cách dễ dàng và càng dễ thành công hơn.

Puppy giỏi chăm sóc chó. Công việc mà cô bé là tìm giúp người lớn dắt chó đi dạo. Cô bé có thể dễ dàng đối phó với công việc này mà không cần tốn thời gian huấn luyện. Tuy nhiên, nếu bắt cô bé làm công việc như giao sữa như anh họ của mình, có thể cô bé sẽ không thể làm tốt.

Charles Darwin thích quan sát tất cả các loại hoa, thực vật và côn trùng. Trong mắt nhiều người, những hành vi của ông thật kỳ lạ, nhưng ông vẫn kiên quyết làm những thứ mình hứng thú và giỏi nhất. Cuối cùng, ông tìm ra thuyết tiến hóa sinh học, được xem như thuyết kinh điển cho tới tận bây giờ. Nếu bắt ông học xuất sắc tất cả các môn, có lẽ ông sẽ không thể trở thành nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh việc làm giỏi, bạn cũng sẽ gặp phải một số thử thách và cần phải vượt qua nỗi sợ hãi bên trong, dám làm thì mới có thể tiến xa hơn được. Ví dụ, không thích giao thiệp với người lạ, không dám nói chuyện trước đám đông, muốn kết bạn với người mình thích … Nhiều việc mà bạn không dám làm là những việc phải làm.

4. Không cần biết mọi việc có suôn sẻ hay không, hãy hành động và kiên trì

Giấc mơ sẽ mãi chỉ là giấc mơ nếu không bắt tay vào thực hiện. Khi còn nhỏ, đứa trẻ nào cũng có những ước mơ cao cả. Tại sao chỉ có một số người thành công trong việc hiện thực hóa ước mơ của mình, bởi vì chỉ có một số ít người dám người hành động.

Nếu không hành động, bạn chỉ có thể cho một chút cơ hội may mắn, nhưng may mắn ở đâu dễ dàng như vậy? Một đống gạch ở đó, nếu không sắp xếp thì nó mãi chẳng thể trở thành con đường gạch, mà chỉ là một đống gạch ngáng chân người khác.

Yu Minhong cho biết: “Ước mơ đòi hỏi lòng can đảm, hành động, sự kiên trì, để có thể chạm tới đỉnh kim tự tháp và đảo ngược cuộc đời”.

Bao nhiêu người thành công đã gặp phải những bước lùi trên con đường đến với ước mơ của mình, nhưng họ vẫn kiên cường và kiên trì đến cùng, cuối cùng cũng gặt hái được ước mơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.