Hồ sơ tài liệu

Quân đội Iraq "truy cùng diệt tận" IS, tái chiếm Fallujah

18/06/2016, 14:15
image

Quân đội Iraq đã giành lại phần lớn thành phố Fallujah, tiếp tục truy đuổi các tay súng IS còn trụ lại.

tải xuống

Binh lính quân đội chính phủ Iraq vui vẻ vì chiến thắng. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, lực lượng quân đội Iraq đã tái chiếm thành phố trọng yếu Fallujah từ tay phiến quân Hồi giáo cực đoan IS. Đây là thành quả lớn sau 4 tuần bắt đầu tấn công vào thành trì kìm kẹp hàng chục ngàn cư dân Iraq dưới kiểm soát của IS.

Quân đội chính phủ với sự hỗ trợ của nhiều đợt không kích do Mỹ dẫn đầu đã chiếm lại phần lớn thành phố. Tuy nhiên, phiến quân IS vẫn đang kiểm soát một phần của Fallujah cùng nhiều con đường và nhà dân bằng chất nổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, quốc kỳ Iraq đã được treo trên các tòa nhà chính phủ, đồng thời quân đội vẫn đang tiếp tục truy đuổi các tay súng IS. Song theo ông, cuộc chiến vẫn chưa thực sự kết thúc bởi lực lượng IS vẫn chiếm giữ một khu vực trong thành phố.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố chiến thắng ngay nửa đêm hôm 17/6. Ông cho hay, lực lượng an ninh đã “thắt chặt kiểm soát trong thành phố và vẫn còn một số khu vực cần được “dọn sạch” trong vài giờ tới”.

Trước đó trong ngày, quân đội Iraq đã chiến đấu tại Nhà thờ Hồi giáo lớn, cách tòa thị chính khoảng 100 mét.

Ông Sabah al-Numani, phát ngôn viên của Tổ chức chống khủng bố (CTS) cho hay, các tay súng bắn tỉa IS đã ẩn náu trong bệnh viện trung tâm thành phố.

Lập tức, đơn vị cảnh sát được trang bị đầy đủ vũ khí đã tiến dọc theo đường Baghdad qua tuyến đường Đông – Tây chạy ngang thành phố, kết hợp cùng lính đặc vụ CTS nhanh chóng bao vây bệnh viện.

Theo Liên Hợp Quốc, hiện nay đang có 68.000 người trong tổng số 90.000 cư dân ở thành phố Fallujah đã phải bỏ nhà để di dời tị nạn. Trong khi đó vào năm 2010, số lượng này chỉ bằng 1/3.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng chục nghìn người đang mắc kẹt bên trong thành phố Fallujah, bao gồm nhiều trẻ em. IS đang sử dụng những dân thường này làm “lá chắn sống” trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ Iraq. Các tay súng IS đã bắn vào những người dân tìm cách trốn chạy khỏi Fallujah; thậm chí, nhiều người đã bị bắn chết khi đang cố gắng vượt sông Euphrates để tới các trại tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.