Thế giới

Quân đội Mỹ bắt đầu rút khỏi căn cứ đầu tiên ở Syria

30/12/2018, 09:37

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, quân đội Mỹ đã rút khỏi một căn cứ ở phía Đông Bắc Syria.

Binh lính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung tại Manb

Binh lính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung tại Manbij, Syria

Khoảng 50 lính Mỹ đã rời đi bằng xe tải quân sự và xe bọc thép Hummer, bỏ lại một kho hàng rộng 400 m2 ở tỉnh Al-Hasakah, nơi từng được sử dụng để cung cấp vũ khí và thiết bị cho lực lượng dân quân người Kurd YPG, hãng tin Anadolu cho biết ngày 29/12.

Nhóm lính Mỹ này đã tới lãnh thổ Iraq giáp ranh với Syria. Đây là báo cáo đầu tiên về cuộc rút quân toàn diện mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới thông báo.

Ông Trump tuyên bố quyết định rút quân khỏi Syria vào ngày 19/12 sau khi đã đánh bại những kẻ khủng bố Hồi giáo IS.

Vào thời điểm này, có khoảng 2.000 lính Mỹ triển khai khắp các khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía Đông Bắc Syria. Theo các tuyên bố khác nhau của Hoa Kỳ, việc rút quân sẽ được triển khai trong vòng 2 đến 3 tháng.

Việc rút quân này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa các đồng minh người Kurd của Mỹ và đối tác NATO Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara xem tất cả những lực lượng dân quân người Kurd là khủng bố và phàn nàn về sự hiện diện của họ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Tayyip Erdogan đe dọa sẽ bắt đầu một chiến dịch quân sự khác chống lại người Kurd.

Việc rút quân Mỹ sẽ khiến các chiến binh người Kurd có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Do vậy, các thủ lĩnh người Kurd đã kêu gọi Damascus gửi quân đội chính phủ tới Manbij, một thành phố có vị trí chiến lược ở miền Bắc Syria và nói rằng Quân đội Syria có thể cung cấp an ninh trong thành phố trong khi dân quân người Kurd di dời đi nơi khác.

Sự hiện diện của YPG trong khu vực Manbij là một yếu tố gây khó chịu lớn cho Ankara.

Chính phủ Syria đã đồng ý và cho biết quân đội của họ đã ở khu vực Manbij, trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở Syria, với hàng chục xe tăng đang chờ ở biên giới phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.