Thời sự Quốc tế

Quân đội Mỹ biến cây trồng thành phương tiện gián điệp

02/02/2019, 08:30

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ đang phát triển dự án khai thác cây trồng như là thế hệ kế tiếp...

img
Một số mẫu cây trồng trong phòng thí nghiệm

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ đang phát triển dự án khai thác cây trồng như là thế hệ kế tiếp của phương tiện thu thập thông tin tình báo.

Theo thông tin được tiết lộ trên tờ Independent của Anh, dự án đầy tham vọng với tên gọi Chương trình Công nghệ Thực vật tiên tiến (APT) sẽ tạo ra các cây trồng biến đổi gen có thể được sử dụng như các cảm biến tự duy trì để thu thập thông tin ở những nơi không phù hợp với các công nghệ truyền thống.

DARPA, cơ quan chịu trách nhiệm phát triển các công nghệ đang nổi trong quân đội Hoa Kỳ, đã từng tạo ra các công nghệ thu thập thông tin như vệ tinh và địa chấn kế để kiểm tra sự tuân thủ của Liên Xô với Hiệp ước cấm thử hạt nhân.

Theo TS. Blake Bextine, người điều hành chương trình ATP, những bộ cảm ứng thực vật do ATP tạo ra sẽ phát hiện các mối đe dọa về hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân cũng như các tín hiệu điện từ và gửi tín hiệu thông báo.

Nếu thành công, Mỹ là quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng thực vật trong tự nhiên với mục đích do thám. Tuy nhiên, sáng kiến mới này đang gặp khó khăn vì khi sửa đổi hệ gen của cây trồng, lại khiến những thực vật này gặp khó khăn để tồn tại và cạnh tranh trong môi trường tự nhiên, nơi chúng sẽ được triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.