Quân sự

Quân đội Mỹ đối mặt thách thức chia rẽ chủng tộc ngay trong lực lượng

27/06/2020, 16:01

Theo hãng tin AP, quân đội Mỹ sẽ thực hiện một số phương pháp hạn chế nhằm chống lại sự chia rẽ chủng tộc ngay trong lực lượng của mình.

img
Các quân nhân của Lục quân Mỹ.

Đồng thời họ cũng đang trì hoãn một số quyết định gây tranh cãi, bao gồm các khuyến nghị về việc cấm các biểu tượng kêu gọi tụ tập và đổi tên căn cứ.

Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy tuyên bố hôm thứ Năm rằng bắt đầu từ tháng 8, khi các binh sĩ đang được xem xét thăng chức, hồ sơ sẽ không bao gồm ảnh chụp của từng cá nhân nữa.

Bộ trưởng McCarthy và Tướng James McConville, Tham mưu trưởng Lục quân, cho biết họ vẫn đang xem xét liệu có nên soạn lại mẫu đơn xác định chủng tộc cá nhân người lính hay không.

Một số thông tin cá nhân, chẳng hạn như tôn giáo và tình trạng hôn nhân, hiện đang được điều chỉnh lại.

Các quan chức nói rằng lực lượng Lục quân sẽ chờ đợi sự hướng dẫn chi tiết hơn từ Bộ trưởng bộ Quốc phòng Mark Esper về việc có nên bỏ các biểu tượng liên quan đến vấn đề chủng tộc hay không.

img
Một binh sỹ da màu trong đơn vị chiến đấu của Lục quân Mỹ.

Tuy nhiên, những chỉ huy cấp cao này hiện từ chối chia sẻ chi tiết hơn về các ý kiến cá nhân trong việc có nên đổi tên các căn cứ được đặt theo các chủ đề liên quan đến chủng tộc hay không.

Ông McCarthy lưu ý rằng Tổng thống Donald Trump đã phản đối việc đổi tên này và vấn đề hiện đang nằm trong quyền quyết định của Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Trump trước đó nói rằng chính quyền của ông “thậm chí sẽ không xem xét” việc thay đổi tên của bất kỳ căn cứ nào trong số 10 căn cứ được nhắc đến.

Tuy nhiên, Quốc hội Hoa Kỳ đang thúc đẩy sự thay đổi này. Thành viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa ở Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của bang Kentucky, đã nói rằng ông cảm thấy không có vấn đề gì trong việc đổi tên các căn cứ.

Các di tích lịch sử và tên gọi của những cơ sở quân sự đã trở thành một điểm nóng quốc gia trong những tuần sau khi người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát chẹn cổ chết vào giữa tháng 5 vừa qua.

img
Binh sỹ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Người biểu tình chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã nhắm vào các di tích lịch sử tại nhiều thành phố, và một số quan chức nhà nước đang xem xét xoá bỏ chúng. Những động thái trên đang phải đối mặt với sự phản đối kịch liệt ở một số khu vực.

Trong khi đó, lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã cấm trưng bày cờ Liên minh và các biểu tượng tương tự, nói rằng chúng có thể gây chia rẽ và làm suy yếu sự đoàn kết của đơn vị.

Sự phản đối của ông Trump đối với việc đổi tên các căn cứ dường như đã cản trở các phong trào quân sự khác.

Hai ông McCarthy và Esper đều đã khẳng định rằng trong tháng này, họ sẵn sàng thảo luận về việc đổi tên các căn cứ, nhưng vấn đề hiện đang dựa vào Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.