Thời sự Quốc tế

Quân đội Myanmar tăng quyền lực cho cảnh sát, bắt giữ người biểu tình

14/02/2021, 08:07

Quân đội Myanmar đình chỉ một loạt điều luật, mở đường để tăng cường quyền lực cho lực lượng an ninh.

img

Quân đội Myanmar đã đình chỉ một loạt điều luật cho phép lực lượng an ninh bắt giữ người hơn 24 giờ

Ngày 14/2, hãng Reuters đưa tin, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Thượng Tướng Min Aung Hlaing đã ký sắc lệnh trong đó đình chỉ 3 điều luật vốn được đưa ra để “bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người dân” từng là bước tiến trong thời gian Myanmar tự do, dân chủ hoá.

Như vậy, với quyết định mới, quân đội Myanmar đã mở rộng quyền lực của các lực lượng an ninh. Các lực lượng này sẽ không bị cản trở trong hoạt động bắt giữ nghi phạm hay lục soát tài sản cá nhân khi chưa có trát từ toà án; cho phép giam giữ tù nhân trên 24 giờ; cho phép tự do giám sát và theo dõi các hoạt động liên lạc.

Ngoài ra, quân đội còn ra lệnh bắt giữ những nhân vật đứng sau các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối đảo chính của quân đội hồi đầu tháng này. Đã có 7 lệnh bắt giữ được ban bố đối với 7 nhân vật đối lập nổi tiếng với quân đội vì bình luận trên mạng xã hội.

Trong một thông báo, đội thông tin True News của quân đội Myanmar cho biết, người dân nên thông báo cho cảnh sát nếu phát hiện các nhân vật trong danh sách kể trên và sẽ bị trừng phạt nếu che giấu nghi phạm.

Quân đội thực hiện động thái trên khi cuộc biểu tình trên quy mô toàn quốc đã bước sang ngày thứ 8. Bất chấp quân đội đe doạ sẽ có hành động pháp lý với những người biểu tình, các cuộc tuần hành phản đối vẫn tiếp tục lan rộng, thu hút nhiều tầng lớp và ngành nghề trong xã hội tham gia, trở thành cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ tại Myanmar.

Quyết định trên của quân đội một lần nữa nhắc nhớ về quãng thời gian gần một nửa thế kỷ Myanmar nằm dưới quyền cai trị của quân đội trước khi cải cách bắt đầu. Thời điểm đó đất nước Đông Nam Á này là một trong những quốc gia bị cô lập và hà khắc nhất thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.