Thời sự Quốc tế

Quân đội Myanmar thành lập chính phủ mới trong điều kiện khẩn cấp

03/02/2021, 07:36

Theo tuyên bố, Hội đồng Hành chính Quốc gia được thành lập trong khuôn khổ điều 419 Hiến pháp năm 2008.

img

Quân đội Myanmar.

Truyền thông Myanmar đưa tin, những người chủ chốt tổ chức cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar đã tuyên bố thành lập Hội đồng Hành chính Quốc gia - cơ quan quyền lực mới trong điều kiện tình trạng khẩn cấp.

Theo báo Myanmar Times, Hội đồng Hành chính Quốc gia mới ở Myanmar gồm 11 người và do Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Thượng tướng Min Aung Hlain, làm Chủ tịch.

Theo tuyên bố, Hội đồng Hành chính Quốc gia được thành lập trong khuôn khổ điều 419 Hiến pháp năm 2008, quy định rằng Tổng tư lệnh, người được chuyển giao quyền lực chủ quyền, có quyền tự thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp hoặc thông qua một cơ quan đặc biệt.

Mỹ đã công nhận các sự kiện ở Myanmar là đảo chính, yêu cầu quân đội trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị bắt giữ, đại diện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba.

Sáng ngày 1/2, chỉ vài tiếng trước khi khai mạc kỳ họp đầu tiên của quốc hội mới, được bầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11, các quân nhân Myanmar đã bắt giữ các nhà lãnh đạo chính phủ, kể cả Tổng thống Vin Myint và Cố vấn Nhà nước (người sẽ là Thủ tướng) Aung San Suu Kyi.

Các thành viên của chính phủ và các quan chức cấp cao là đảng viên của đảng cầm quyền NLD, những người có liên hệ với đảng này cũng bị bắt giữ.

Chiều cùng ngày, quân đội Myanmar đã tuyên bố về sự trung thành với một hệ thống dân chủ đa đảng và cam kết sẽ tiến hành cuộc bầu cử mới công bằng và dân chủ, sau khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.