Sản phẩm mới

Quân đội Nga biên chế đoàn tàu "tử thần" Barguzin vào năm 2020

24/02/2016, 20:03

Một đoàn tàu "tử thần" Barguzin có sức mạnh tương đương 1 trung đoàn tên lửa đạn đạo mạnh nhất hiện nay của Nga.

5
Đoàn tàu "tử thần" Barguzin của Nga sẽ được trang bị 6 quả RS-24.

Đài phát thanh Echo Moskvy vừa trích dẫn nguồn tin từ người đứng đầu phòng giáo dục quân sự của Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, Đại tá Viktor Nesterov cho biết, họ sẽ sớm bắt đầu những công việc huấn luyện đội binh lính điều khiển tàu hỏa tên lửa đạn đạo Barguzin.

Đại tá Nesterov cho biết, lực lượng vũ trang Nga sẽ nhận được hệ thống tàu hỏa tên lửa đạn đạo Barguzin vào năm 2020. Hệ thống này có khả năng chở theo 6 tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars, tức là nhiều hơn gấp đôi hệ thống Molodet thế hệ cũ, vốn chỉ mang được 3 tên lửa RS-22 Scalpel.

“Chúng tôi cần phải nghĩ trước. Việc vận hành chiếc tàu hoả tên lửa này cần chuyên gia thực sự am hiểu, do đó, chúng tôi đã quyết định sớm bắt đầu những khoá huấn luyện đặc biệt cho binh lính và nhân sự kĩ thuật”, ông Nesterov cho hay.

Thế hệ tàu hỏa tên lửa mang tên Barguzin mới được cho là sẽ hiện đại hơn hệ thống Molodet - loại tàu hỏa tên lửa đã được cho ra khỏi biên chế của quân đội Nga theo những cam kết trong Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí chiến lược (START-II), chỉ mang được 3 tên lửa RS-22 Scalpel - ở tầm hoạt động, sự chính xác và nhiều tính năng khác. Trong 12 chiếc tàu hoả tên lửa hệ thống Molodet của Liên-xô, 10 chiếc đã bị phá huỷ, trong khi 2 chiếc khác được đưa vào viện bảo tàng.

Theo Thượng tướng Sergey Karakaev, chỉ huy Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, tính năng mới sẽ cho phép chiếc tàu hiện đại Barguzin phục vụ được lâu hơn, ít nhất là tới 20 năm sau khi hoạt động.

6
Một đoàn tàu "tử thần" Barguzin có sức mạnh tương đương 1 trung đoàn tên lửa đạn đạo

Các tàu Barguzin được cho là còn có tính cơ động cao, tàng hình tốt và có thể đi được 1.000 km trong vòng một ngày. Được ngụy trang như một tàu chở hàng, Barguzin không thể bị phát hiện bởi vệ tinh hay các thiết bị tình báo điện tử. Hiện nay, tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết như đường hầm, nâng cấp đường ray và khu vực phóng đều đã sẵn sàng.

Với 6 tên lửa RS-24 Yars được trang bị, đoàn tàu Barguzin có sức mạnh tương đương với 1 trung đoàn tên lửa đạn đạo chiến lược mạnh nhất hiện nay của Nga.

RS-24 Yars là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa động cơ nhiên liệu rắn được phát triển để dần thay thế các thế hệ tên lửa già cỗi như Topol (RS-12M) và Stiletto (RS-18). RS-24 Yars được phát triển bởi Viện thiết kế công nghệ nhiệt Moskva, cũng chính là nơi thiết kế tên lửa Topol-M. Về cơ bản, RS-24 Yars là phiên bản khác của Topol-M đã tăng trọng lượng, kích thước và vì thế cũng có tầm bắn xa hơn, có thể phóng từ bệ phóng di động hoặc silo.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars có tầm bắn tối đa 11.000km, dẫn đường quán tính kết hợp vệ hệ thống định vị toàn cầu GLONASS. Mỗi tên lửa có thể mang được 10 đầu đạn hạt nhân tự dẫn với sức công phá từ 150-250 kiloton, độ chính xác từ 150-250 m. 

Hiện nay, 15 hệ thống tên lửa di động RS-24 Yars đang được triển khai tại các đơn vị ở Novosibirsk và Tomsk, Siberia, theo Interfax. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo sẽ có thêm hai đơn vị được trang bị Yars.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.