Góc nhìn

Quân đội Nga có thể quay lại Cuba?

19/11/2018, 20:27

Nga có thể triển khai các căn cứ quân sự ở Cuba, điều này khiến phương Tây lo lắng?

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander M

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander M

Trang Daily Star dẫn nhận định từ một báo cáo của tổ chức nghiên cứu Quỹ Jamestown cho rằng, Nga có thể triển khai các căn cứ quân sự ở Cuba, và điều này khiến phương Tây lo lắng.

Daily Star lưu ý rằng các nước phương Tây lo lắng rằng bước đi này có thể trở thành phản ứng của Moscow trước việc ông Donald Trump đe dọa rằng Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước INF.

Việc Moscow mở rộng ảnh hưởng quân sự trong khu vực này đặc biệt đáng báo động, bởi vì khủng hoảng ở Caribbean năm 1962 đã xảy ra ở khu vực này, khi Liên Xô đã dự định mang vũ khí hạt nhân đến Hòn Đảo Tự do.

Tên lửa đạn đạo thế hệ mới của Nga

Tên lửa đạn đạo thế hệ mới của Nga

Theo Daily Star, chuyến thăm chính thức của Tổng thống Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez đến Matxcơva và cuộc họp với tổng thống Nga Vladimir Putin và một số chính trị gia Nga đã trở thành điều kiện tiên quyết cho những mối quan tâm như vậy của phương Tây.

Cuộc thảo luận về hợp tác quân sự giữa hai nước đã khiến các nhà nghiên cứu tin rằng Moscow có thể lại triển khai trung tâm điện tử vô tuyến ở Lourdes, bị đóng cửa cách đây 16 năm, và cũng xây dựng các căn cứ quân sự bổ sung để giám sát hoạt động của Mỹ ở vùng biển Caribbean.

Quân đội Nga - ảnh minh họa

Quân đội Nga - ảnh minh họa

Ông Diaz Kanel ở Nga trong vài ngày đầu tháng 11 theo lời mời của tổng thống Putin. Lãnh đạo Cuba đã gặp người đồng nhiệm Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev, cũng như Chủ tịch của cả hai Viện trong Quốc hội - Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin và người đứng đầu Hội đồng Liên bang, bà Valentina Matvienko.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga đã lập tức phản ứng lại những nhận định này bằng cách gọi tin về việc mở lại căn cứ quân sự tại Cuba là sản phẩm của sự tưởng tượng.

Ông Alexander Schetinin, Vụ trưởng vụ Mỹ Latinh Bộ ngoại giao Nga nói cho biết Bộ này đánh giá các tin tức trên phương tiện truyền thông về việc mở lại căn cứ quân sự Nga tại Cuba là một "truyện tưởng tượng không thành công".

"Chúng tôi không bình luận về về truyện viễn tưởng không có cơ sở khoa học", ông Schetinin trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.