Quân sự

Quân đội Nga lần đầu tiên công khai điều kiện để sử dụng vũ khí hạt nhân

07/08/2020, 07:21

Bất kỳ tên lửa tấn công nào hướng vào Nga cũng sẽ được định vị là tên lửa trang bị vũ khí hạt nhân.

img
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của quân đội Nga.

Theo truyền thông Nga, lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng nước này chính thức công khai những điều kiện quyết định khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trang Sao Đỏ của Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/8 đã đăng tài liệu có tên "Về các cơ sở của chính sách nhà nước Liên bang Nga trong lĩnh vực ngăn chặn hạt nhân".

Theo đó, “điều kiện đầu tiên liên quan đến việc nhận được thông tin đáng tin cậy về hành động phóng tên lửa đạn đạo tấn công lãnh thổ của Nga và hoặc các đồng minh. Thực tế vụ phóng tên lửa đạn đạo sẽ được hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa ghi lại”.

Trong trường hợp này sẽ không thể xác định loại trang bị của tên lửa là hạt nhân hay phi hạt nhân. Do đó, theo nội dung tài liệu, bất kỳ tên lửa tấn công nào cũng sẽ được định vị là tên lửa trang bị vũ khí hạt nhân.

Ban lãnh đạo quân sự - chính trị của Nga ngay lập tức sẽ nhận được thông tin về vụ phóng và xác định quy mô các hành động đáp trả của lực lượng hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng đối với các điều kiện khi đối phương sử dụng vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, khi chúng tác động đến các mục tiêu đặc biệt quan trọng của Nga, cũng như khi có sự xâm lược dù chỉ sử dụng vũ khí thông thường, thì không cần phải nêu ra câu hỏi với các chuyên viên.

Văn bản cũng nêu rõ ưu tiên cao nhất của chính sách nhà nước của Nga trong lĩnh vực an ninh quốc gia là đảm bảo khả năng ngăn chặn hạt nhân làm cơ sở cho ngăn chặn, răn đe chiến lược.

“Sự gia tăng các xu hướng tiêu cực trên thế giới, đi cùng với việc hình thành một hệ thống mới về an ninh toàn cầu và khu vực, đang tạo điều kiện hình thành những tiền đề làm gia tăng các mối đe dọa hiện tại và xuất hiện những mối đe dọa mới đối với an ninh quân sự của Liên bang Nga, có thể phát triển thành các cuộc xung đột quân sự với quy mô và cường độ khác nhau”, - tài liệu của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Trước đó, đầu tháng 6/2020, trang Ngôi Sao cũng từ cho biết, quân đội nước này có thể đáp trả hạt nhân nếu kẻ thù tiềm tàng có hành động tấn công vào các cơ sở quan trọng của nước này.

Hành động đáp trả bằng sức mạnh hạt nhân sẽ ngăn chặn kẻ thù tiềm tàng tiến hành ý định xâm lược tiếp.

Điều này được nêu trong các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn vào ngày 2/6 thông qua sắc lệnh của ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.