Thế giới

Quân đội Nga, Mỹ sát cánh cùng nhau tại Syria sau thượng đỉnh Helsinki?

17/07/2018, 08:07

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời câu hỏi về vấn đề Syria của phóng viên Ilya Petrenko thuộc hãng tin RT.

Trump and Putin in Helsinki

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ tại cuộc họp báo chung ở Helsinki, Phần Lan

Ông Trump cảm ơn Nga vì đã giúp đỡ dẹp sạch các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và nói rằng quân đội của hai nước đã hợp tác tốt, mặc dù hoạt động song song trên chiến trường này.

“Quân đội của chúng ta đã sát cánh cùng nhau. Trong thực tế, họ còn hòa thuận với nhau hơn cả các nhà lãnh đạo chính trị của hai nước”, Tổng thống Mỹ nói tại buổi họp báo chung giữa ông và Tổng thống Nga Putin tại Helsinki chiều tối ngày 16/7.

“Hãy nhìn vào tiến trình đã được thực hiện nhằm xóa sổ IS, chúng tôi đã thành công 98 hoặc 99% ở đó và thực tế, Nga đã giúp chúng tôi trong một số khía cạnh nhất định”, nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria

Một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria

Ngoài ra, tại hội nghị thượng đỉnh Nga- Mỹ, tổng thống hai nước cũng thảo luận về việc hợp tác tại Syria. Hai người đã nhất trí với việc phối hợp cùng nhau.

Mỹ và Nga có thể giúp Syria lập lại hòa bình và giải quyết khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này. Cụ thể, ông Putin đã bày tỏ mong muốn giúp đỡ đưa các chuyến hàng nhân đạo của phương Tây tới các khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh ở Syria.

“Như chúng tôi đã nói, khủng hoảng tại Syria rất phức tạp. Sự hợp tác giữa hai nước sẽ có thể cứu được hàng trăm ngàn sinh mạng”, ông Trump nói.

Tổng thống hai nước cũng đã nhất trí sẽ hợp tác nhằm khôi phục an ninh tại khu vực biên giới Israel – Syria theo thỏa thuận ngừng bắn giữa hai nước được ký kết năm 1974. Ông Trump khẳng định Mỹ và Israel đang phối hợp để đảm bảo điều này.

Ông Trump cũng cho rằng Israel là nước "giữ chìa khóa" trong khu vực và cả Nga và Mỹ đều quan tâm đến việc giúp Thủ tướng Benjamin Netanyahu đảm bảo an ninh đất nước của mình, tại khu vực giáp biên giới với Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.