Quân sự

Tên lửa siêu thanh Nga có thể chẻ đôi tàu sân bay địch được thử thêm 10 lần

23/04/2020, 09:22

Nga sẽ tổ chức thêm khoảng 10 lần thử nghiệm đối với tên lửa siêu thanh Zircon trước khi chính thức trang bị cho lực lượng hải quân.

img
Thử nghiệm tên lửa Zircon từ tàu chiến.

Thử nghiệm thêm để đảm bảo hiệu quả và an toàn

Nga sẽ thực hiện thêm các lần phóng tên lửa siêu thanh mới nhất - Zircon, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga nói với hãng TASS.

"Trước khi hoàn thành các thử nghiệm cấp nhà nước của hệ thống Zircon, khoảng mười lần phóng Tsirkon nữa từ hai loại phương tiện chiến đấu của hải quân được lên kế hoạch thực hiện", nguồn tin cho hay.

Theo nguồn tin này, các thử nghiệm sắp tới sẽ được tổ chức trong các tháng còn lại của năm 2020 và năm 2021.

"Khoảng 7 hoặc 8 lần phóng tên lửa Zircon vào các mục tiêu giả định trên mặt đất và trên biển được lên kế hoạch từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov, trong khi 2 hoặc 3 lần phóng sẽ được thực hiện từ tàu ngầm Severodvinsk, ít nhất một trong số chúng sẽ được bắn từ tư thế chìm dưới nước", nguồn tin cho biết.

img

Công ty NPO Mashinostroeniya (một phần của Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật Nga), nơi đã thiết kế tên lửa Zircon, đã không bình luận về thông tin nói trên.

Đầu năm 2011, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng lúc bấy giờ ông Vladimir Popovkin, đã công bố kế hoạch phát triển hệ thống tàu chiến có thể mang và bắn tên lửa siêu thanh Zircon.

Các cuộc thử nghiệm tên lửa Zircon bắt đầu được tiến hành ở Nga vào năm 2015. Vào cuối năm 2018, hơn 10 lần phóng thử nghiệm đã được thực hiện.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nga vào tháng 2/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng công việc về tên lửa siêu thanh Zircon đang được tiến hành như dự kiến.

img
Tên lửa siêu thanh Zircon đang là một trong những hạng mục được Nga ưu tiên thúc đẩy.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng Zircon có thể tấn công cả các mục tiêu hải quân và mặt đất. Tổng thống Putin đã chỉ định vào thời điểm đó có kế hoạch triển khai Zircon trên các tàu mặt nước và tàu ngầm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết vào tháng 11/2019 rằng đã có kế hoạch triển khai tên lửa Zircon trên tàu khu trục mang tên Thống chế Shaposhnikov hiện đang tiến hành hiện đại hóa và trên tàu ngầm hạt nhân đa năng Project 949A Irkutsk.

Vào tháng 12/2019, người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu Nga Alex United Alexei Rakhmanov nói rằng có thể triển khai tên lửa siêu thanh Zircon trên tất cả các tàu của Dự án mới của Nga.

Theo hãng Tass, hệ thống phóng trên tàu đa năng ZS-14 được sử dụng cho các vụ bắn thử nghiệm tên lửa Zircon.

Các bệ phóng này được lắp đặt trên các tàu khu trục thuộc Dự án 22350 và tàu hộ tống Dự án 20380 cũng như trên các tàu ngầm đa năng lớp Yasen.

img
Tàu ngầm hạt nhân đa năng Irkutsk.

Uy lực khủng khiếp của Zircon

Một nguồn tin khác của ngành công nghiệp quốc phòng Nga nói với TASS rằng, các thử nghiệm tên lửa Zircon dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2021.

Tên lửa dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng trong Hải quân Nga vào năm 2022.

Vào tháng 2 năm 2019, sau khi Washington thông báo về việc Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Tổng thống Nga Putin đã nhanh chóng ủng hộ đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu trong việc thúc đẩy quá trình phát triển - thử nghiệm tên lửa Zircon và gia tăng số lượng các phương tiện có thể được trang bị vũ khí này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó đã xác nhận số lượng gia tăng các loại tàu chiến sẽ được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Zircon, cũng như tên lửa hành trình Kalibr.

Truyền thông Nga khi đó cũng nhấn mạnh thông tin từ phía Hoa Kỳ rằng các hệ thống tên lửa Harpoon của Mỹ có tầm bắn kém hơn so với các vũ khí tương tự của Nga.

Theo kế hoạch, tất cả các tàu mới đóng, mới đại tu của Hải quân Nga sẽ có khả năng mang và bắn tên lửa siêu thanh Zircon.

Tên lửa 3M22 Zircon (NATO định danh là SS-N-33) là vũ khí chống hạm siêu vượt âm tầm xa sử dụng động cơ phản lực cưỡng bức.

img
Tên lửa Zircon bắn từ tàu chiến mặt nước.

Zircon có tầm bắn lên tới 1.000 km, gấp 3 lần so với tầm bắn của tên lửa diệt hạm Harpoon Block IV, loại tên lửa chống hạm hiện đại nhất của Mỹ vào năm 2016.

Con số này vượt xa hơn tầm bắn của các hệ thống phòng không trên tàu chiến hoặc tầm bay của máy bay tiêm kích từ tàu sân bay của địch. Điều này cho phép máy bay, tàu chiến của Nga tấn công các chiến hạm địch mà không sợ bị bắn trả.

Theo thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Dimitry Bulgakov, Zircon có thể sử dụng một loại nhiên liệu mới định danh "Decylin-M" giúp tăng tầm bắn lên mức xa như vậy.

Zircon có thể bay với tốc độ cực nhanh là Mach 8, thậm chí Mach 10 (11.000 km/giờ). Như vậy, để vượt qua quãng đường 1.000 km, tên lửa sẽ chỉ mất khoảng 5-6 phút để hủy diệt mục tiêu, hệ thống phòng thủ trên các chiến hạm đối phương sẽ chỉ có thời gian rất ngắn để phát hiện tên lửa và gần như không có cơ hội nào để đánh chặn. Vận tốc này khiến 3M22 Zircon trở thành loại tên lửa hành trình tiên tiến nhất thế giới.

Để tên lửa hành trình đạt tốc độ cực lớn này, các kỹ sư Nga đã giải quyết được 3 vấn đề hóc búa là chế tạo loại nhiên liệu tên lửa mới có đủ sức mạnh, động cơ phản lực cực bền và lớp vật liệu tổng hợp có khả năng chịu nhiệt cực cao, bởi khi bay ở tốc độ bội siêu thanh thì tên lửa sẽ bị nung nóng đến hàng ngàn độ C do ma sát với không khí.

img

Ngay cả tên lửa hành trình siêu vượt âm Boeing X-51A Waverider đang được Mỹ thử nghiệm cũng không thể sánh được với Zircon (trong lần thử nghiệm vào tháng 8/2014, một tên lửa X-51A cũng chỉ có thể đạt tới vận tốc cao nhất là Mach 6 và đã phát nổ sau 7 phút bay).

Do Zircon đạt tốc độ cao như vậy, ma sát cực mạnh với không khí sẽ tạo ra một đám mây plasma bao quanh tên lửa, đám mây này có khả năng hấp thụ hầu hết tín hiệu sóng radar (tàng hình plasma).

Do vậy, tên lửa Zircon có khả năng "tàng hình" trước các hệ thống radar phòng không, đối phương sẽ không thể phát hiện ra tín hiệu của nó hoặc chỉ phát hiện ra khi tên lửa đã ở cự ly gần, nên không còn kịp để triển khai đánh chặn.

Vận tốc cực cao của 3M22 Zircon không chỉ giúp nó khó bị đối phương đánh chặn, mà cũng giúp tăng sức tàn phá của tên lửa khi va chạm vào mục tiêu. Theo tính toán, 1 tên lửa nặng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây như 3M22 Zircon sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT).

Với sức mạnh động năng này, chỉ cần 1 tên lửa Zircon cũng có thể chẻ đôi hoặc làm hư hại nặng cả 1 tàu sân bay cỡ lớn, ngay cả khi đầu đạn của tên lửa chưa phát nổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.