Quân sự

Quân đội Nhật sẽ được phép nổ súng bảo vệ các tàu buôn ở Vịnh Oman?

28/06/2020, 14:17

Trường hợp tàu buôn bị bên thứ ba tấn công khi tàu tuần tra của lực lượng tự vệ Nhật Bản ở gần, việc sử dụng vũ khí là không trái với hiến pháp.

img
Các tàu chiến của quân đội Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, chính phủ nước này dự định công nhận quyền của lực lượng tự vệ Nhật Bản tuần tra ở Trung Đông mở đường cho việc có thể sử dụng vũ khí để bảo vệ các tàu buôn Nhật Bản.

Trong trường hợp tàu buôn bị bên thứ ba tấn công khi tàu tuần tra của lực lượng tự vệ Nhật Bản ở gần, việc sử dụng vũ khí là không trái với Điều 9 Hiến pháp, trong đó cấm sử dụng vũ khí để giải quyết xung đột quốc tế, chính quyền Tokyo dự định sẽ áp dụng cách giải thích này cho công nhận mới.

Trong hai tháng đầu năm nay, khu trục hạm và máy bay tuần tra tự vệ P-3 Orion của Nhật Bản đã được điều tới khu vực, nơi theo quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản với Iran, chỉ giới hạn ở Vịnh Oman, phần phía bắc của Biển Arab và Eo biển Bab el-Mandeb.

Mục đích của việc điều tàu đến khu vực này là nhằm thu thập thông tin. Tuy nhiên, sau đó, do vụ việc xảy ra vào tháng 6 năm ngoái, khi một tàu chở dầu thuộc công ty con của một công ty Nhật Bản bị tấn công trong khu vực.

Từ thời điểm này, chính phủ Nhật có ý kiến cho rằng cần phải cho phép sử dụng vũ khí để bảo vệ tàu buôn của Nhật Bản, trong giới hạn một số điều kiện.

Việc bảo vệ này chỉ được tiến hành nếu tàu khu trục và tàu buôn ở gần đó. Nếu tàu Nhật Bản bị tấn công vào thời điểm tàu lực lượng tự vệ đã ở xa, việc sử dụng vũ khí là không thể. Vũ khí cũng không được sử dụng để bảo vệ các tàu nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.