Hồ sơ tài liệu

Quân đội Philippines đụng độ với phiến quân Hồi giáo: 96 người thương vong

10/04/2016, 14:51

Quân đội Philippines hôm nay (10/4) đã có cuộc đụng độ với một nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền nam nước này.

tqptabu_sayyaf

Các phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf. 

Theo Reuters, binh sĩ quân đội Philippines đã có cuộc đụng độ với nhóm phiến quân gồm 120 tay súng được cho là có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên một hòn đảo phía nam nước này. Vụ việc khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và 73 người khác bị thương – người phát ngôn quân đội Philippines cho hay.

Tướng Filemon Tan, người phát ngôn quân đội Philippines cho biết, quân đội nước này đã tấn công vào thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf trên đảo Basilan, phía nam Philippines. Cầm đầu nhóm phiến quân là Isnilon Hapilon – một phần tử nổi dậy từng được Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng tới 5 triệu USD cho ai bắt được hắn.

“Tôi khẳng định có ít nhất 18 binh sĩ quân đội và 53 người khác bị thương trong cuộc đụng độ”. Trong số 5 tay súng Hồi giáo thiệt mạng, có 1 tên người Ma-rốc là Mohammad Khattab và Ubaida – con trai của Hapilon, cùng 20 phiến quân khác bị thương", tướng Tan nói.

Abu Sayyaf là nhóm Hồi giáo cực đoan ở miền nam Philippines, tuy quy mô không lớn song nổi tiếng bởi các hành động bạo lực như tống tiền, bắt cóc, chặt đầu và đánh bom.

Nhóm này từng cho đăng tải một một video trên các trang mạng xã hội, cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria, trong đó đã thu hút được các chiến binh từ Đông Nam Á, Trung Đông và Bắc Phi.

Quân đội Philippines đã tăng cường các cuộc tấn công chống lại quân nổi dậy kể từ tháng 11/2015, khi Tổng thống Benigno Aquino phát lệnh truy nã nhóm phiến quân Abu Sayyaf trong vụ bắt cóc các công dân nước ngoài, gồm hai người Canada và một người Na Uy.

Tháng 3/2014, Chính phủ Philippines đã đạt thỏa thuận hòa bình với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro – nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước này, kết thúc cuộc xung đột kéo dài suốt 45 năm qua, khiến 120.000 người thiệt mạng và hơn 2 triệu người phải sơ tán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.