Thời sự Quốc tế

Quân đội Sudan bắt giữ Thủ tướng, ngắt kết nối mạng, chặn cầu

25/10/2021, 15:40

Sáng 25/10, Thủ tướng Sudan đã bị các lực lượng bắt giữ đến một địa điểm không xác định. Nguy cơ đảo chính lan rộng đất nước.

Bộ Văn hóa và Giáo dục Sudan ra thông báo cho biết, các lực lượng quân sự phối hợp đã giam lỏng Thủ tướng Abdalla Hamdok tại nhà, ép ông phải ra thông báo ủng hộ đảo chính.

Vì từ chối nên ông Abdalla Hamdok đã bị quân đội chuyển tới một địa điểm khác và đến nay chưa rõ tung tích.

Quân đội cũng bắt giữ các thành viên cấp cao trong nội các Sudan, các thành viên dân sự trong Hội đồng quyền tối cao độc lập chuyển tiếp, theo thông báo của Bộ Văn hóa và Giáo dục.

img

Người dân đốt lốp xe tạo khói dày đặc trong một sự kiện biểu tình diễn ra cuối tuần qua tại thủ đô Khartoum. Ảnh - Reuters

Ngay khi thông tin bắt giữ Thủ tướng lan truyền, người biểu tình đã tràn xuống đường phố thủ đô Khartoum. Truyền hình địa phương đăng tải hình ảnh cho thấy người biểu tình đốt lốp xe, khói mù trời.

Bộ thông tin Sudan thông báo, kết nối internet bị ngắt và quân đội đã chặn hoạt động đi lại qua các cầu.

img

Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok. Ảnh - New York Times

Chính quyền chuyển tiếp của ông Hamdok lo ngại nguy cơ đảo chính từ năm 2019.

Thời điểm đó khi ông al-Bashir bị lật đổ, Sudan đã rung chuyển vì các cuộc biểu tình rầm rộ của hai phe. Một phe ủng hộ lật đổ ông al-Bashir, phe còn lại muốn thành lập chính quyền quân sự.

Mới cách đây 1 tháng, chính quyền ông Hamdok cũng phá một âm mưu đảo chính của nhóm những người trung thành với nhà lãnh đạo Omar Hassan al-Bashir.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.